Đường dẫn truy cập

Thăm dò ý kiến: Hầu hết người Mỹ ủng hộ quan hệ mạnh với Trung Quốc


Kết quả cuộc thăm dò ý kiến được công bố hôm thứ Ba cho thấy hầu hết người Mỹ ủng hộ việc chính phủ Hoa Kỳ xây dựng quan hệ mạnh với Trung Quốc, và họ coi Trung Quốc như một nước cạnh tranh hơn là một kẻ thù.

65% dân chúng Mỹ coi quan hệ giữa hai cường quốc này nói chung là tốt, so với 29% những người nghĩ khác. Trong khi đó, theo cuộc thăm dò của tổ chức Pew thực hiện trong khoảng thời gian từ 30 tháng 4 tới 13 tháng 5, trong số 1.004 người Mỹ trưởng thành được hỏi ý kiến có 55% bênh vực cho việc xây dựng một quan hệ mạnh với Trung Quốc.

Cuộc thăm dò ý kiến này cũng thấy rằng hầu hết dân Mỹ vẫn cảnh giác về sự trỗi dậy nhanh của Trung Quốc như là một cường quốc thế giới.

66% dân chúng Mỹ coi Trung Quốc như một nước cạnh tranh, so với 16% coi nước này là kẻ thù. 52% dân chúng Mỹ coi sự trỗi dậy của Trung Quốc như một đe dọa quan trọng, so với 35% dân chúng Mỹ nói rằng đó là một đe dọa nhỏ và 9% nói rằng không là mối đe dọa nào.

Tuy nhiên, so với những mối đe dọa quốc tế khác, việc trỗi dậy của Trung Quốc không được xếp hạng trong danh sách những mối lo ngại hàng đầu của công chúng Mỹ.

Đứng đầu là chương trình hạt nhân của Iran, và các tổ chức Hồi Giáo quá khích (70%), tiếp theo sau là vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên (69%), tình trạng bất ổn tài chánh quốc tế (65%), và tình trạng bạo động ma túy ở Mexico (61%).

Hầu hết dân Mỹ lo ngại về sức mạnh kinh tế Trung Quốc nhiều hơn sức mạnh quân sự. 59% dân Mỹ nói rằng họ e ngại về sức mạnh kinh tế của Trung Quốc so với 28% e ngại về sức mạnh quân sự của Trung Quốc, và 7% e ngại về cả hai lãnh vực vừa kể.

Theo cuộc thăm dò này, trong số các vấn đề kinh tế giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc, hầu hết người Mỹ liệt kê số lượng nợ nần to lớn mà Hoa Kỳ vay của Trung Quốc là một khó khăn rất nghiêm trọng (78%), tiếp theo sau là sự mất đi công ăn việc làm cho Trung Quốc (71%), thâm thủng mậu dịch với Trung Quốc (61%).

Theo cuộc thăm dò này, công chúng Mỹ chia rẽ ý kiến về chính sách của Tổng thống Barack Obama đối với Trung Quốc, 45% nói ông không đủ cứng rắn, 39% nói ông tương đối vừa phải, và 2% nói ông quá cứng rắn. Có nhiều thành viên Đảng Cộng Hòa (65%) hơn Đảng Dân Chủ (35%) có khuynh hướng nói rằng ông Obama không đủ cứng rắn với Trung Quốc.

Phản ánh sự mất tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước mặc dầu có sự gia tăng kim ngạch thương mại và trao đổi nhân sự, cuộc thăm dò cho thấy chỉ có 26% dân Mỹ nói là Hoa Kỳ có thể tin tưởng Trung Quốc.

Cuộc thăm dò này được công bố vào thời điểm Tổng thống Obama và đối thủ Mitt Romney thay phiên nhau sử dụng ngôn từ cứng rắn đối với Trung Quốc để thu hút thêm phiếu bầu, đặc biệt là trong tình hình ngành sản xuất gặp nhiều khó khăn tại những tiểu bang có lập trường chưa dứt khoát bầu cho ứng cử viên nào.

Trung Quốc phản đối mạnh mẽ chiến thuật chính trị hóa thương mại với Trung Quốc do các chính trị gia sử dụng trong năm có bầu cử tại Hoa Kỳ.

Nguồn: Tân Hoa Xã, pewglobal.org

VOA Express

XS
SM
MD
LG