Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ tố giác Trung Quốc trợ giá cho ngành ôtô


Tổng thống Obama nói chuyện tại cuộc vận động tranh cử ở Cincinnati
Tổng thống Obama nói chuyện tại cuộc vận động tranh cử ở Cincinnati
Chính phủ Mỹ đã kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới WTO rằng Trung Quốc trợ giá trái phép ôtô và phụ tùng ôtô xuất khẩu.

Loan báo được chính Tổng thống Obama đưa ra hôm thứ Hai trong khi đi vận động tranh cử ở Ohio, tiểu bang phụ thuộc rất nhiều về sản xuất ôtô.

Các giới chức tại Tòa Bạch Ốc nói rằng ở Ohio cứ 8 người thì có 1 người làm trong ngành ôtô, vì thế tổng thống đã chọn thành phố Cincinnati của tiểu bang này để nói với người ủng hộ về chuyện Trung Quốc không chơi đúng quy luật:

“Hôm nay chính phủ của tôi đưa ra một hành động mới với Trung Quốc, chống lại các hành động trợ giá trực tiếp ảnh hưởng đến công nhân nam nữ đang làm trong các giây chuyền sản xuất ôtô tại Ohio, Michigan và khắp vùng trung tây nước Mỹ.

Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đã nạp đơn khiếu nại lên WTO, tố giác Trung Quốc đã “trợ giá quá lố” cho các công ty Trung Quốc đang sản xuất ôtô và phụ tùng ôtô để xuất khẩu.

Cùng trong buổi vận động tranh cử hôm thứ Hai ở Cincinnati, Tổng thống Obama chỉ trích mạnh mẽ thành tích kinh doanh của Thống đốc Mitt Romney, đối thủ tranh cử của ông, bảo rằng ông Romney trước đây làm chủ một công ty “đi đầu về chuyện gia công cho nước ngoài.”

Ông Romney đã phản ứng từ Los Angeles, California, nơi ông có buổi họp với các doanh nhân:

“Tổng thống cứ nghĩ rằng loan báo vụ kiện lên WTO hai tháng trước ngày bầu cử sẽ làm cử tri xao lãng về thành tích của ông. Nhưng các công ty và các công nhân đang vất vả phấn đấu trên một sân chơi không bình đẳng hiểu vấn đề này hơn ai hết. Nếu tôi biết rằng ông ấy chẳng hành động gì trước sự lươn lẹo của Trung Quốc thì tôi đã ra ứng cử từ lâu.”

Vào lúc chỉ còn 7 tuần đến ngày bầu cử, các cuộc thăm dò công luận cho thấy Tổng thống Obama đang dẫn nhẹ Thống đốc Romney.

Riêng tại Ohio, tiểu bang đóng vai trò quan trọng có thể xoay chuyển kết quả bầu cử, thăm dò cho thấy ông Obama hơn ông Romney 7 điểm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG