Đường dẫn truy cập

Hãng vợt Head bênh vực Sharapova 'vô tình' phạm thuốc cấm


Maria Sharapova thông báo cô đã không vượt qua được xét nghiệm chất cấm sau giải Úc mở rộng trong một cuộc họp báo ở Los Angeles, ngày 07 tháng 3 năm 2016. (J. Kamin-Oncea / USA Today Sports)
Maria Sharapova thông báo cô đã không vượt qua được xét nghiệm chất cấm sau giải Úc mở rộng trong một cuộc họp báo ở Los Angeles, ngày 07 tháng 3 năm 2016. (J. Kamin-Oncea / USA Today Sports)

Ngôi sao quần vợt Maria Sharapova vi phạm thuốc cấm đã nhanh chóng bị hãng Nike và Tag Heuer ngưng bảo trợ và và hãng xe Porsche ngưng quan hệ, nhưng hãng vợt Head bênh vực cho lỗi "vô tình" của tay vợt Nga và tiếp tục hợp đồng bảo trợ.

Ông Johan Eliasch, chủ tịch công ty Head nói với đài BBC rằng Sharapova "vô tình phạm lỗi, không có chủ ý." Ông tranh luận rằng "người có vấn đề về sức khỏe phải dùng thuốc chữa trị mà bị loại không có lý do là không đúng," và "không có xét nghiệm lâm sàng nào chứng minh chất meldonium có tác dụng tăng lực."

Ông Eliasch nói: "Theo tôi, nếu có phạt Sharapova, thì án phạt là cô ấy phải đi dạy quần vợt ba tháng."

Trong một thông báo trước đó, Head mô tả Sharapova "là một gương sáng, một phụ nữ chính trực đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người hâm mộ trên thế giới chơi và xem quần vợt."

Thông báo nói tiếp: "Sự thành thực và can đảm công bố và nhận lỗi lầm của Sharapova đáng ngưỡng mộ. Chúng tôi trông mong tiếp tục làm việc với Sharapova và sẽ loan báo những hợp đồng bảo trợ mới trong những tuần lễ tới."

Mới đây khi có kết quả xét nghiệm dương tính thuốc cấm tại giải Úc Mở rộng hồi tháng Giêng, ngôi sao quần vợt Nga 28 tuổi này bị tạm đình chỉ thi đấu từ ngày 12 tháng 3, và chờ ngày xét xử. Sharapova có thể bị cấm thi đấu đến bốn năm, nhưng một số nhà phân tích về chống doping nói trường hợp của tay vợt Nga đoạt năm Grand Slam này có thể bị cấm không quá hai năm.

Sharapova dùng chất meldonium có trong danh mục thuốc cấm của Cơ quan chống doping quốc tế (WADA) không phải là trường hợp hiếm. Hơn 60 vận động viên, trong đó có những vận động viên huy chương Olympic và vô địch thế giới, có xét nghiệm dương tính với chất meldonium trong năm nay.

Trong cùng thời gian này, vận động viên môn trượt tuyết-bắn súng Eduard Latypov của Nga cũng bị phát hiện meldonium dương tính và bị cơ quan quản lý thể thao của Nga đình chỉ thi đấu để chờ xét xử.

Các vận động viên tầm cỡ quốc tế khác vi phạm chất thuốc cấm này mới đây được nêu tên còn có Semion Elistratov, vận động viên Nga đoạt huy chương vàng Olympic môn trượt băng tộc độ cự ly ngắn, Pavel Kulizhnikov, vận động viên vô địch thế giới môn trượt băng tốc độ của Nga, Davit Modzmanashvili, vận động viên người Gruzia đoạt huy chương bạc Olympic môn vật, và Abeba Aregawi, vận động viên Thụy Ðiển vô địch thế giới môn chạy.

Meldonium, được chế tạo ở Latvia cho bệnh nhân tim mạch, giúp tăng tuần hoàn máu. Chất này không được phép bán ở Mỹ. WADA đã đưa chất này vào danh mục cấm với hiệu lực bắt đầu vào năm nay sau khi nghiên cứu và theo dõi tác dụng của chất này trong năm 2015.

Nguồn: New York Times, BBC

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG