Đường dẫn truy cập

Nigeria: Hàng trăm người chết trong vụ tấn công của Boko Haram


Cảnh sát Nigeria canh gác trong cuộc biểu tình kêu gọi giải cứu các nữ sinh bị nhóm Boko Haram bắt cóc.
Cảnh sát Nigeria canh gác trong cuộc biểu tình kêu gọi giải cứu các nữ sinh bị nhóm Boko Haram bắt cóc.
Hàng trăm người e rằng đã thiệt mạng ở Nigeria sau khi những phần tử hiếu chiến tấn công một thị trấn ở vùng đông bắc. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết dựa theo các bài tường thuật của thông tín viên đài VOA tại Nigeria và Washington.

Các giới chức của thị trấn Gamboru Ngala nói rằng những phần tử hiếu chiến của nhóm Boko Haram đã nổi lửa đốt cháy nhà cửa và các cơ sở thương mại ở thị trấn biên giới giáp với Cameroon này và đã nổ súng vào dân chúng khi những người này tìm cách tháo chạy.

Vụ tấn công xảy ra trong cùng khu vực mà nhóm Boko Haram đã bắt cóc 276 nữ sinh trung học hồi tháng trước. Ông Abubakar Shekau, thủ lãnh của nhóm khủng bố Hồi giáo này, nói rằng các chiến binh của y sẽ mang những bé gái đó đi bán.

Gia đình của những bé gái không may này và những nhân vật tranh đấu đang đòi chính phủ nhanh chóng giải cứu các em.

Bà Aisha Sa’ad, người đứng đầu một tổ chức tranh đấu nữ quyền, phát biểu như sau.

"Tôi cầu nguyện và tôi xin chính quyền hãy làm nhiều hơn nữa, cố gắng nhiều hơn nữa để cứu các bé gái này, cứu các em ra khỏi bàn tay của bọn quỷ dữ. Tôi cảm thấy hết sức tức giận, vì điều này thật là quá đáng. Không một người mẹ nào có thể chịu đựng được tình cảnh như vậy."
Thủ lĩnh nhóm khủng bố Hồi giáo Boko Haram leader Abubakar Shekau (giữa) nói sẽ mang những nữ sinh bị bắt cóc đi bán
Thủ lĩnh nhóm khủng bố Hồi giáo Boko Haram leader Abubakar Shekau (giữa) nói sẽ mang những nữ sinh bị bắt cóc đi bán

Hoa Kỳ đang phái một toán chuyên gia, trong có có nhân viên quân sự, đến Nigeria để giúp tìm kiếm và giải cứu các nữ sinh bị bắt cóc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki cho biết như sau.

"Hiển nhiên, việc chấp nhận tất cả những sự trợ giúp của chúng tôi là một việc phù hợp với lợi ích của chính phủ Nigeria. Hôm qua họ cho biết họ sẵn lòng làm như vậy và việc họ hợp tác với chúng tôi phù hợp với lợi ích của họ."

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Đại tá Steve Warren, cho biết toán chuyên viên sẽ đến Nigeria trong vài ngày tới đây. Ông nói thêm như sau.

"Nhiệm vụ của họ chỉ là đánh giá và cố vấn. Những nhân viên này là chuyên gia trong các lãnh vực thông tin liên lạc, hậu cần, tình báo, tất cả những chức năng mà chúng tôi tin là có ích."

Đại tá Warren cũng cho biết Hoa Kỳ không xem xét tới việc thực hiện một cuộc hành quân để giải cứu các bé gái đó.

Hôm qua, cảnh sát Nigeria đã treo giải thưởng 300.000 đô la cho những ai cung cấp thông tin để tìm ra và giải cứu các bé gái bị bắt cóc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG