Đường dẫn truy cập

LHQ: Boko Haram có thể phạm tội ác chống nhân loại nếu bán các nữ sinh


Phát ngôn viên của Uỷ ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Rupert Colville nói các thành viên của nhóm Hồi giáo chủ chiến Boko Haram sẽ phải trả giá cho tội ác của họ.
Phát ngôn viên của Uỷ ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Rupert Colville nói các thành viên của nhóm Hồi giáo chủ chiến Boko Haram sẽ phải trả giá cho tội ác của họ.
Văn phòng Cao Ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói việc Boko Haram định bán những trẻ gái làm nô lệ theo như lời cáo buộc có thể cấu thành tội ác chống nhân loại. Tin cho hay nhóm chủ chiến này đã bát cóc thêm 8 em gái nữa ở đông bắc Nigeria. Vụ này xảy ra tiếp theo vụ bắt có hơn 300 nữ học sinh hồi tháng trước. Từ Geneva, thông tín viên VOA Lisa Schlein ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên án những lời tuyên bố ghê tởm mà người được cho là thủ lãnh Boko Haram ở Nigeria đưa ra trong một băng video hôm thứ hai. Trong băng video này, ông ta gọi những em gái bị bắt cóc là nô lệ và cho biết sẽ gả bán các em ngoài chợ.

Phát ngôn viên của Uỷ ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Rupert Colville hôm qua nói các thành viên của nhóm Hồi giáo chủ chiến này sẽ phải trả giá cho tội ác của họ. Ông Colville nói luật pháp quốc tế tuyệt đối nghiêm cấm tệ nạn nô lệ và nô lệ tính dục. Và theo ông, trong một số trường hợp, các hành động này có thể cấu thành những tội ác chống nhân loại.

“Không có bộ dân luật nào dành cho những tội ác quốc tế rất nghiêm trọng, nhất là những tội ác chống nhân loại…bắt làm nô lệ, nô lệ tình dục theo luật quốc tế có thể coi như những tội ác chống nhân loại. Ðiều đó có nghĩa là bất cứ là thủ phạm đều có thể bị bắt giữ và buộc tội và truy tố và bỏ tù vào bất cứ thời điểm nào trong tương lai. Dó đó, chỉ bởi lẽ họ nghĩ họ đang yên lành bây giờ, không nhất thiết là trong 2 năm, 5 năm hay 10 năm nữa, họ sẽ được yên lành như thế.”

Có các tiêu chuẩn cụ thể để một hành vi lên đến mức tội ác chống nhân loại. Tòa án Tội phạm Quốc tế định nghĩa những sự vi phạm đó là “cực kỳ ghê tởm” và có tác dụng như một sự tấn công nghiêm trọng vào phẩm giá con người hoặc một sự hạ nhục con người. Tòa cũng nói rằng các hành vi đó đi tới ngưỡng tội ác chống nhân loại nếu như chúng nằm trong khuôn khổ một chính sách của chính phủ, được chính phủ dung túng, hoặc nếu chúng là một phần trong một tập tục áp dụng lan tràn hay có hệ thống.

Năm ngoái, công tố viên Tòa án Tội phạm Quốc tế đã đề cập đến các báo cáo về hành vi sát nhân và ngược đãi của Boko Haram để biện minh cho việc tòa tin rằng tổ chức Hồi giáo này đã phạm các tội ác chống nhân loại.
Biểu tình kêu gọi trả tự do cho các nữ sinh bị bắt cóc tại Lagos, Nigeria.
Biểu tình kêu gọi trả tự do cho các nữ sinh bị bắt cóc tại Lagos, Nigeria.

Cách đây 3 tuần, Boko Haram bắt cóc hơn 300 em nữ sinh tại ký túc xá ở Chibok trong bang Borno thuộc bắc bộ Nigeria. Một số em trốn thoát, nhưng những kẻ bắt cóc còn giữa hơn 270 em. Chính phủ Nigeria đã bị nhiều người chỉ trích là không tiến hành đủ các biện pháp để tìm ra và phóng thích các em gái này.

Bình luận về ý định của Boko Haram đem bán những em bị bắt cóc, ông Colville nói với đài VOA rằng hậu quả của hôn nhân cưỡng bách có thể hết sức tai hại. Ông nói sự cách biệt quyền lực giữa các em gái và những người được gọi là phối ngẫu của các em có phần chắc sẽ tước đi quyền tự trị của các em và gây phương hại cho quyền tự do ý chí và phát biểu của các em.

“Tình hình sẽ tương đương như nô lệ hay các tập tục giống như nô lệ nằm trong cái được gọi là hôn nhân. Nó cũng có phần chắc sẽ phơi bày các em trước bạo lực liên tục về thể chất, tâm lý, kinh tế và tính dục và có thể cả sự hạn chế đi lại. Vì thế, đây quả là một kinh nghiệm hoàn toàn tai hại cho bất cứ ai phải trải qua.”

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay kêu gọi nhà chức trách Nigeria tiến hành mọi biện pháp cần thiết, phù hợp với nhân quyền, để bảo vệ dân chúng của họ trước những sự vi phạm và tội ác của Boko Haram.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG