Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người xếp hàng để viếng linh cữu ông Mandela


Hàng ngàn người xếp hàng dài chờ đợi để được viếng linh cữu ông Mandela lần cuối tại Pretoria, ngày 11/12/2012
Hàng ngàn người xếp hàng dài chờ đợi để được viếng linh cữu ông Mandela lần cuối tại Pretoria, ngày 11/12/2012
Linh cữu của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đang được quàn trong 3 ngày trước tang lễ vào chủ nhật tới. Hôm thứ tư, hàng ngàn người đã xếp hàng trên các đường phố ở Pretoria để có cơ hội nói lời từ biệt ông. Thông tín viên VOA Anita Powell đã chứng kiến khởi đầu hành trình cuối cùng ông Mandela đi cùng với nhân dân ông, và ghi nhận chi tiết trong bài tường trình từ thủ đô Pretoria của Nam Phi.

Bà Lindiwe Geza đã thức dậy lúc rạng đông để ủi chiếc áo màu vàng mù tạt của bà. Bà cẩn thận sắp xếp nhiều lớp của trang phục Xhosa truyền thống gồm chiếc áo khoác gắn hạt kêu leng keng khi bà múa, chiếc váy nặng trĩu và chiếc khăn đội đầu quấn một cách tỉ mỉ.

Sau đó bà Geza đáp chuyến xe buýt đến một góc đường bình thường ở Pretoria. Và rồi cùng với mọi người khác trên toàn thế giới, bà chờ đợi.

Ngay sau 7 giờ sáng, đoàn xe đã xuất hiện từ quân y viện nơi trước đây ông Mandela đã được đưa đến điều trị. Ông qua đời hôm thứ năm, thọ 95 tuổi sau một cuộc sống phi thường. Ông được cho là có công chấm dứt chế độ apacthai áp bức và đem lại hòa bình cho quốc gia phân biệt chủng tộc này.

Quân cảnh dàn chào giống như những quân cờ domino khi đoàn xe chở linh cữu ông Mandela đi qua, phủ quốc kỳ của Nam Phi.

Dân chúng xếp hàng chờ được vào viếng linh cữu ông Mandela tại Tòa nhà Union Buildings ở Pretoria, ngày 11/12/2013.
Dân chúng xếp hàng chờ được vào viếng linh cữu ông Mandela tại Tòa nhà Union Buildings ở Pretoria, ngày 11/12/2013.
Ðó là lần duy nhất bà được nhìn thấy ông Mandela, nhưng bà nói cũng không uổng công chờ đợi.

Bà nói: “Tôi nghĩ là phải ủi những món trang phục này không có gì là quan trọng, bởi vì cho dù có mất bao nhiều thời giờ đi nữa, thì không đáng gì so với thời giờ ông ấy đã mất và sự hy sinh mà ông ấy đã dành cho chúng tôi để ngày nay chúng tôi có thể là một đất nước cầu vồng.”

Ðoàn xe trang trọng đi qua trung tâm Pretoria trên những con đường mà trước đây mang tê các những người đã lập ra chế độ apacthai. Hàng ngàn người đã đứng chật các đường phố, vẫy cờ và các dấu hiệu, ca múa để ngợi ca ông Mandela.

Linh cữu ông Mandela sẽ được quàn cho đến ngày thứ sáu tại Union Buildings ở Pretoria, là khu nhà ông đã làm việc sau khi trở thành vị tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi vào năm 1994.

Sĩ quan Nam Phi đưa linh cữu của ông Mandela đến Tòa nhà Union Buildings tại Thành phố Pretoria, ngày 11/12/2013.
Sĩ quan Nam Phi đưa linh cữu của ông Mandela đến Tòa nhà Union Buildings tại Thành phố Pretoria, ngày 11/12/2013.
Một đội binh danh dự nghiêm trang đã đưa linh cữu vào toà nhà Union Buildings của Pretoria. Những người đầu tiên đến viếng là một loạt các nhà lãnh đạo lừng danh trên thế giới. Giới tinh hoa Nam Phi và các siêu sao quốc tế - bằng chứng ảnh hưởng thực sự đối với toàn cầu của ông Mandela.

Với vẻ mặt âu sầu nghiêm nghị, bà Winnie-Madikizela Mandela, vợ cũ và là người cộng tác với ông Mandela trong cuộc tranh đấu chống apacthai, đã phải vịn vào con gái Zindzi.

Tổng thống Zimbabwe, ông Robert Mugabe, 89 tuổi là người đã chỉ trích ông Mandela trong nhiều năm, đã cúi chào trước linh cữu phủ khăn trắng. Bà vợ trẻ hơn ông nhiều cũng có cử chỉ tỏ lòng kính mến. Ủy viên cảnh sát Nam Phi làm hiệu chào, nắm chặt tay lúc quả quyết bước đi.

Và sau đó là phần tỏ lòng thương tiếc của những người bình thường, nam phụ lão ấu thuộc mọi mầu da, đi ngang qua linh cữu ông. Lính cứu hoả, cảnh sát, thanh niên mặc quần jean và phụ nữ mặc áo thun mang dấu hiệu Ðại hội Dân tộc Phi châu đi ngang qua linh cữu. Nhiều người lau nước mắt hay khóc òa khi đi qua.

Sự kiện cũng thu hút nhiều du khách và những người không phải là Nam Phi. Bà Paula Gurierrez là người Colombia. Bà đã sống ở Pretoria 1 năm, và nói bà cảm thấy cần phải nhìn thấy ông Mandela một lần cuối.

Bà Gutierrez nói: “Tôi nghĩ chỉ tham gia vào sự kiện này cũng là tham gia vào lịch sử, là một phần của thời khắc tiêu biểu này, một phần của nhà lãnh đạo này, và nói lời vĩnh biệt.”

Linh cữu ông Mandela sẽ được quàn cho công chúng đến viếng cho đến hết ngày thứ sáu ở Pretoria. Sau đó ông sẽ được an táng vào ngày chủ nhật trong một buổi lễ của gia đình tại quê cha đất tổ là Qunu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG