Đường dẫn truy cập

Di sản của ông Mandela, nguyên tắc chỉ đạo cho công đoàn Nam Phi


Những người thương tiếc nhà cựu lãnh đạo Nam Phi đặt hoa, ảnh, và lời chia buồn trước nhà cũ của ông Nelson Mandela ở Soweto, Johannesburg, Nam Phi
Những người thương tiếc nhà cựu lãnh đạo Nam Phi đặt hoa, ảnh, và lời chia buồn trước nhà cũ của ông Nelson Mandela ở Soweto, Johannesburg, Nam Phi

Tóm lược tiểu sử ông Mandela

Tóm lược tiểu sử ông Mandela

1918 - Sinh ở Transkei, Nam Phi
1944 - Gia nhập Ðại Hội Dân tộc Phi châu ANC
1956 - Bị truy tố về tội phản nghịch, sau đó được miễn tố
1962 - Bị cáo buộc tội phá hoại và kết án tù 5 năm
1964 - Bị kết án tù chung thân vì âm mưu lật đổ chính quyền
1990 - Ðược phóng thích khỏi nhà tù
1991 - Ðược bầu làm Chủ tịch ANC
1993 - Ðoạt giải Nobel Hòa bình
1994 - Ðắc cử tổng thống Nam Phi
1999 - Quyết định không ra tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ nhì
2004 - Rút lui khỏi đời sống công cộng
2007 – Thành lập nhóm Bô lão
2011 - Nhập viện trong thời gian ngắn vì nhiễm trùng phổi
2012 - Lại phải nhập viện vì sạn thận
2013 - Ðược điều trị chứng nhiễm trùng phổi tái phát, từ trần ngày 5 tháng 12
Phát ngôn viên của Hiệp hội Công đoàn Nam Phi, COSATU, nói rằng di sản của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela về xóa đói giảm nghèo là nguyên tắc chỉ đạo cho tổ chức này trong việc đòi hỏi các điều kiện làm việc tốt đẹp hơn cho công nhân Nam Phi. Thông tín viên Peter Clottey đã thực hiện cuộc phỏng vấn với ông Patrick Craven, phát ngôn viên của COSATU.

Ông Patrick Craven bày tỏ hy vọng đảng cầm quyền Nghị hội Toàn quốc Nam Phi, hay ANC, sẽ thực hiện một chính sách đảng này đã thông qua hồi năm ngoái nhằm cải thiện điều kiện sống cho giới công nhân.

Kinh tế thời apartheid

Ông Craven nói: “Cho đến giờ thì cách tốt đẹp nhất để hoài niệm về ông Nelson Mandela là cố gắng hết sức noi theo những gì mà ông đã làm trong giai đoạn kế tiếp của cuộc đấu tranh. Chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài để đi, nhằm chấm dứt điều mà chúng ta gọi là kinh tế thời apartheid. Chúng tôi vẫn sống trong một xã hội cực kỳ bất bình đẳng và việc làm to lớn trước mặt chúng tôi là mang lại những thay đổi trên mặt trận kinh tế.”

Nhận định của ông được đưa ra trong bối cảnh Nam Phi chuẩn bị đón các nhà lãnh đạo thế giới đến dự tang lễ của ông Mandela, trong khi những đám đông thương tiếc ông tụ tập tại nhiều nơi trên khắp nước để tưởng nhớ đến biểu tượng thế giới chống chủ nghĩa apartheid, đã từng được trao giải Nobel Hòa bình.

Ông Craven cho biết: “Các thành viên của Hiệp hội Công đoàn Nam Phi tham dự vào tất cả các sự kiện trên khắp nước. Chúng tôi, hiển nhiên, đang nghĩ xem có cách nào để luôn luôn bày tỏ lòng cảm kích của chúng tôi về vai trò có một không hai mà người bạn đồng chí hướng Nelson Mandela đã giữ trong cuộc cách mạng dân chủ của chúng tôi.”

COSATU là hiệp hội công đoàn được thành lập vào năm 1985 và là một phần của liên minh 3 bên với ANC và Đảng Cộng sản Nam Phi.

Ông Craven nói rằng COSATU đang làm việc với đảng cầm quyền ANC để cải thiện điều kiện của giới công nhân, trong khuôn khổ của nỗ lực thu hẹp khoản cách biệt “giàu nghèo”.

Ông nói rằng di sản tranh đấu cho cơ hội kinh tế bình đẳng cho tất dân châu Phi của ông Mandela sẽ là nguyên tắc dẫn đạo cho COSATU để thương thảo một thỏa thuận tốt hơn với chính phủ Nam Phi.

Giảm nghèo

Ông Craven cho biết:

“Năm ngoái ANC đã thông qua một nghị quyết bao hàm chính xác những gì chúng ta nói cần được làm. Điều họ gọi là giai đoạn thứ nhì của quá trình chuyển tiếp, về căn bản có nghĩa là tái cấu trúc kinh tế để làm cho nó trở thành bình đẳng hơn, hữu hiệu hơn và sự phân phối của cải trong nước theo cách thức công bằng hơn nhiều, bằng cách tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống của những người thật nghèo. Chúng ta cần có mức lương cao hơn, phúc lợi xã hội tốt hơn, nhiều biện pháp khích lệ hơn cho các doanh nghiệp nhỏ, điều này không chỉ cải thiện đời sống của hàng triệu người mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhiên hậu dẫn đến việc có nhiều của cải hơn để phân phối, để sẽ không ngừng cải thiện đời sống của tất cả mọi người.

Ông Craven nói rằng các chính sách xóa đói giảm nghèo của ông Mandela có thể giúp COSATU đẩy mạnh nỗ lực để có một môi trường kinh tế tốt đẹp hơn cho tất cả công nhân. Ông nói:

“Nó sẽ là một sự hỗ trợ rất lớn, nếu có ai chống đối các chính sách đó, chúng tôi có thể nêu lên sự kiện là chúng tôi đang theo bước chân của Nelson Mandela. Nó sẽ cho chúng tôi nền tảng đạo đức cao nếu chúng tôi tiếp tục cuộc tranh đấu mà ông đã khởi đầu, đã đóng một vai trò thiết yếu và dẫn đến kết quả.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG