Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người đến tiễn biệt viên cảnh sát New York bị sát hại


Cảnh sát trên khắp nước Mỹ dự tang lễ ông Wenjian Liu, cảnh sát viên Sở Cảnh sát New York, 4/1/15
Cảnh sát trên khắp nước Mỹ dự tang lễ ông Wenjian Liu, cảnh sát viên Sở Cảnh sát New York, 4/1/15

Hàng ngàn cảnh sát và người thương tiếc trên khắp nước Mỹ đã đến New York hôm Chủ nhật để vinh danh ông Wenjian Liu, viên cảnh sát bị bắn chết hồi tháng trước trong một vụ bị nhắm mục tiêu tấn công.

Thị trưởng New York, ông Bill DiBlasio, và người thân trong gia đình ca ngợi ông Liu, người đã bị giết cùng với một đồng nghiệp vào cuối tháng 12 trong khi họ đang ngồi trong chiếc xe tuần tra.

Vợ của ông Liu, chỉ mới cưới được 2 tháng, đã nén nước mắt khi nói về người ‘hùng’ của bà tại lễ tang:

“Anh ấy hãnh diện là một cảnh sát New York. Anh ấy là một cảnh sát làm việc rất tích cực … Anh ấy không hề sợ hãi khi đang công tác hay ngoài công tác.”

Ismaaiyl Brinsley, 28 tuổi, đã hạ sát ông Liu và cảnh sát viên Rafael Ramos trước khi tự sát tại một ga xe điện ngầm gần đó.

Một số cảnh sát viên xem tang lễ trên các màn ảnh truyền hình khổng lồ đặt bên ngoài nhà tang lễ đã quay lưng lại khi thị trưởng phát biểu, như hàng trăm cảnh sát đã làm vào tuần trước khi ông de Blasio phát biểu tại tang lễ của cảnh sát viên Ramos.

Hôm thứ Bảy, Cảnh sát trưởng New York William Bratton đã nói rõ trong một thông báo cho cảnh sát rằng ông không muốn các cảnh sát bày tỏ bất cứ chính kiến nào tại lễ viếng hay tang lễ của ông Liu. Ông nói “tang lễ của một người anh hùng là để bày tỏ sự thương tiếc, chứ không để bày tỏ những bất bình.

Một số cảnh sát khác đã chào ông Bratton và de Blasio khi họ đến viếng nơi quàn ông Liu hôm thứ Bảy.

Brinsley trước đó đã đăng những lời chống cảnh sát và chống chính phủ trên trang mạng xã hội và đã ám chỉ về việc trả thù cho cái chết của Michael Brown và Eric Garner, 2 người da đen không có võ khí chết dưới tay cảnh sát người da trắng trong các vụ đối đầu vào năm 2014.

Brinsley là người da đen, và 2 cảnh sát bị đương sự giết là người Á châu và Mỹ châu La Tinh.

Tang lễ của cảnh sát Ramos hồi tháng 12 đã có hàng chục ngàn người đến để tỏ lòng thương tiếc.

Vụ bắn cảnh sát New York diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng ở Hoa Kỳ tiếp theo sau các quyết định của Đại hội thẩm đoàn không khởi tố các cảnh sát trong 2 vụ Brown và Garner.

Báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc về các vấn đề cộng đồng thiểu số Rita Izsak kêu gọi xét duyệt lại vấn đề công lực ở Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG