Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người biểu tình đòi Thủ tướng Macedonia từ chức


Người biểu tình cầm biểu ngữ với hàng chữ "từ chức" trong cuộc tuần hành tại Skopje, Macedonia, ngày 17/5/2015.
Người biểu tình cầm biểu ngữ với hàng chữ "từ chức" trong cuộc tuần hành tại Skopje, Macedonia, ngày 17/5/2015.

Hang ngàn người Macedonia tuần hành tại thủ đô Skopje hôm Chủ nhật, kêu gọi Thủ tướng Nikola Gruevski từ chức trong lúc quốc gia vùng Balkan này đang gặp phải một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng.

Sức ép tăng lên đối với nhà lãnh đạo Macedonia kể từ khi một vụ bê bối lén theo dõi điện thoại bị bể ra hồi đầu năm nay, làm nổi lên những câu hỏi về mức độ kiểm soát của chính phủ đối với truyền thông, các thẩm phán và các cuộc bầu cử trong suốt 9 năm cầm quyền của ông Gruevski.

Các cuộc biểu tình diễn ra một tuần lễ sau khi căng thẳng xảy ra ở khu vực phía bắc của thủ đô.

Các vụ đụng độ xảy ra giữa các tay súng và cảnh sát ở thành phố Jumanova hồi đầu tháng này đã khiến 8 cảnh sát viên và 14 tay súng thiệt mạng.

Giới hữu trách Macedonia nói các tay súng này đang tìm cách gây ra bạo loạn và sợ hãi, nhưng các nguồn tin của người Albania tại nước này nói rằng giới hữu trách xúi giục bạo động để cứu cho chính phủ của ông Gruevski.

Thủ tướng Gruevski cũng kêu gọi một cuộc tuần hành ủng hộ ông, theo dự trù sẽ được tổ chức vào thứ Hai.

Macedonia đã tránh được một cuộc nội chiến vào năm 2001, khi xảy ra một cuộc nổi dậy của người sắc tộc Albania vũ trang đòi có nhiều quyền hành chính trị hơn.

Cuộc nổi dậy kéo dài vài tháng trước khi một thỏa thuận ngừng bắn được ký kết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG