Đường dẫn truy cập

Số tử vong vì bạo động ở Macedonia gia tăng


Thân nhân khóc cạnh quan tài của cảnh sát viên Sasho Samoilovski bên trong nhà thờ ở thị trấn Tetovo, Macedonia, ngày 10/5/2015.
Thân nhân khóc cạnh quan tài của cảnh sát viên Sasho Samoilovski bên trong nhà thờ ở thị trấn Tetovo, Macedonia, ngày 10/5/2015.

Các giới chức Liên hiệp Châu Âu bày tỏ "lo ngại sâu sắc" sau các cuộc đụng độ kéo dài một ngày ở miền bắc Macedonia khiến 8 cảnh sát viên, và 14 tay súng thiệt mạng.

Hàng chục người khác bị thương trong các cuộc đụng độ hôm thứ Bảy tại thành phố Kumanovo, nằm cách thủ đô Skopje 40 kilômét về hướng đông bắc, tại một khu vực của người thiểu số Albania gần biên giới với Kosovo và Serbia.

Các cuộc đụng độ kéo dài sang ngày Chủ nhật, trong lúc chính phủ Macedonia tuyên bố 2 ngày quốc tang cho những người thiệt mạng.

Tổng thống Gjorge Ivanov triệu tập một cuộc họp với hội đồng an ninh đế ứng phó với tình hình.

Ủy viên Johannes Hahn của Liên hiệp Châu Âu chiều tối thứ Bảy kêu gọi hòa bình để giữa cho "tình hình ổn định chung."

Người phát ngôn của Bộ Nội vụ spokesman Ivo Kotevski các tay súng từ nước láng giềng, nhưng ông không nói rõ nước nào, đã tấn công các cơ quan của nước ông.

Albania và Kosovo, nước có cư dân phần lớn gốc Albania, ra thông báo bày tỏ lo ngại và kêu gọi giữ hòa bình và hòa hợp sắc tộc ở Macedonia.

Người sắc tộc Albania chiếm khoáng 25% dân số 2 triệu người của Macedonia hồi năm 2001 đã cầm vũ khí lên đòi có nhiều quyền hơn. Một thỏa thuận hòa bình do phương Tây điều giải đã giúp chấm dứt cuộc xung đột sau 6 tháng.

Hàng ngàn người phản đổi đã đụng độ với cảnh sát hồi tuần qua tại Skopje, nơi căng thẳng chính trị đã sôi sục từ những cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG