Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc, Mỹ thảo luận bố trí 'nguồn lực chiến lược'


Trung tướng Terrence O’Shaughnessy, Phó chỉ huy trưởng Bộ Tư lệnh Hỗn hợp Mỹ-Hàn phát biểu trước chiến đấu cơ F-16 của Mỹ tại Căn cứ Không quân Pyeongtaek ở Hàn Quốc, ngày 10/1/2016.
Trung tướng Terrence O’Shaughnessy, Phó chỉ huy trưởng Bộ Tư lệnh Hỗn hợp Mỹ-Hàn phát biểu trước chiến đấu cơ F-16 của Mỹ tại Căn cứ Không quân Pyeongtaek ở Hàn Quốc, ngày 10/1/2016.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay cho biết chính phủ ở Seoul đang thảo luận với Hoa Kỳ về những “nguồn lực chiến lược khác” của Mỹ có thể được bố trí ở bán đảo Triều Tiên, một ngày sau khi một chiếc oanh tạc cơ chiến lược của Mỹ bay trong không phận Hàn Quốc, rõ ràng là để đáp lại vụ thử nghiệm hạt nhân mới nhất của Bắc Triều Tiên.

Ông Kim Min Soek, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hôm nay nói rằng Hoa Kỳ và Hàn Quốc liên tục thảo luận với nhau một cách cặn kẽ về việc bố trí thêm “những nguồn lực chiến lược”. Tuy nhiên, ông Kim không chịu cho biết những thông tin cụ thể.

Theo tin của hãng thông tấn Pháp và hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, những nguồn lực hay khí tài quân sự đó có thể bao gồm hàng không mẫu hạm hạt nhân USS Ronald Reagan đang ở Nhật Bản, oanh tạc cơ B-2, tiềm thuỷ đĩnh hạt nhân và chiến đấu cơ tàng hình F-22.

Hôm qua, lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã lên tiếng bênh vực cho vụ thử nghiệm hạt nhân hôm thứ tư mà Bình Nhưỡng nói là thử nghiệm một quả bom hydro. Trong bài diễn văn tại trụ sở Bộ Quốc phòng ở Bình Nhưỡng, ông Kim Jong Un nói rằng vụ thử nghiệm này là “quyền hợp pháp của một nước có chủ quyền và là một hành động chính đáng mà không ai có thể chỉ trích.”

Vài giờ sau đó, một chiếc oanh tạc cơ B-52 của Mỹ đã bay vào không phận Hàn Quốc.

Chính phủ ở Seoul đang thúc giục cộng đồng quốc tế áp dụng những biện pháp chế tài nghiêm nhặt đối với Bắc Triều Tiên để đáp lại vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư kể từ năm 2006.

Tán dương các nhà khoa học

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đọc bài diễn văn đầu năm tại Bình Nhưỡng, ngày 1/1/2016.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đọc bài diễn văn đầu năm tại Bình Nhưỡng, ngày 1/1/2016.

Cũng trong ngày hôm nay, hãng thông tấn Trung ương của Bắc Triều Tiên cho đăng bức hình ông Kim Jong Un chụp chung với hàng trăm khoa học gia, công nhân và các giới chức khác đã tham gia vụ thử nghiệm hồi tuần trước, tán dương họ “đã làm rạng danh” ông Kim Jong Il, thân phụ ông, và ông Kim Il Sung, ông nội ông và là người sáng lập Bắc Triều Tiên.

Trong khi đó, Hàn Quốc tiếp tục thực hiện chương trình phát thanh tuyên truyền chống Bình Nhưỡng dọc theo biên giới và Bộ Thống nhất loan báo hạn chế sự ra vào khu công nghiệp Kaesong mà Seoul và Bình Nhưỡng cùng điều hành ở Bắc Triều Tiên.

Một giới chức Bộ Thống nhất hôm nay cho biết bắt đầu từ ngày mai Hàn Quốc sẽ hạn chế số người Hàn Quốc được phép ở lại qua đêm tại khu công nghiệp này “ở mức tối thiểu”, từ 800 người xuống còn 650 người.

Giới chức này cho hãng thông tấn Reuters biết rằng “mục tiêu là hạn chế tối đa sự hiện diện ở Kaesong trong lúc không gây phương hại cho hoạt động sản xuất.”

Khu công nghiệp này mang lại công ăn việc làm cho hơn 50.000 người Bắc Triều Tiên được tuyển dụng bởi hơn 100 công ty Hàn Quốc.

Một giới chức Nhà Xanh cho biết Tổng thống Park Guen Hye sẽ đọc một bài diễn văn toàn quốc vào ngày mai để nói về sự căng thẳng đang gia tăng với Bắc Triều Tiên.

Chuyến bay của oanh tạc cơ hôm chủ nhật

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay ngang căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek, Hàn Quốc, ngày 10/1/2016.
Máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay ngang căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek, Hàn Quốc, ngày 10/1/2016.

Hôm qua, một chiếc oanh tạc cơ B-52 của Mỹ, có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân, đã bay qua Căn cứ Không quân Osan, cách biên giới Nam-Bắc Triều Tiên chừng 72 kilo mét, trước khi bay về căn cứ ở đảo Guam. Chiếc oanh tạc cơ này được hộ tống bởi hai chiếc chiến đấu cơ của Mỹ và Hàn Quốc.

Đô đốc Harry Harris, Chỉ huy trưởng Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, đưa ra một thông cáo nói rằng chuyến bay đó chứng tỏ “cam kết sắt đá của Mỹ đối với các đồng minh ở Hàn Quốc và Nhật Bản, và đối với sự phòng vệ lãnh thổ của Mỹ.”

Sau chuyến bay này, Trung tướng Terrence O’Shaughnessy, Phó chỉ huy trưởng Bộ Tư lệnh Hỗn hợp Mỹ-Hàn, cho báo chí biết rằng Hoa Kỳ “tiếp tục kiên trì” trong việc bảo vệ Hàn Quốc và “duy trì sự ổn định của bán đảo Triều Tiên, để bao gồm sự răn đe nới rộng dựa trên các lực lượng qui ước và ô dù hạt nhân.”

Hoa Kỳ từng phái oanh tạc cơ chiến lược bay tới Hàn Quốc vào năm 2013, không lâu sau khi Bắc Triều Tiên tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG