Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch


Dân Bắc Triều Tiên vui mừng sau khi xem tin về vụ thử bom nhiệt hạch bên ngoài nhà ga xe lửa Bình Nhưỡng, ngày 6/1/2016.
Dân Bắc Triều Tiên vui mừng sau khi xem tin về vụ thử bom nhiệt hạch bên ngoài nhà ga xe lửa Bình Nhưỡng, ngày 6/1/2016.

Bắc Triều Tiên hôm thứ Tư loan báo nước này thử nghiệm "thành công" bom khinh khí, hay còn gọi là bom H, một động thái khiến các cường quốc thế giới cực lực lên án.

Loan báo trên đài truyền hình nhà nước gọi việc thử bom này là một hành động tự vệ để bảo vệ chủ quyền đất nước và đưa ra nhiều ám chỉ lên án Mỹ. Sự việc này diễn ra một tháng sau khi lãnh tụ Kim Jong Un tuyên bố nước ông chế tạo được bom H. Hoa Kỳ và các nước khác đã nhanh chóng đánh giá thấp tuyên bố đó.

Bom H, còn gọi là bom nhiệt hạch, mạnh hơn nhiều so với bom nguyên tử.

Bắc Triều Tiên đã ba lần thử nghiệm hạt nhân vào các năm 2006, 2009 và 2013.

Cả ba lần thử nghiệm đó được thực hiện tại Punggye-ri, cùng khu vực mà nhiều cơ quan theo dõi phát hiện một hoạt động động đất nhân tạo vào sáng thứ Tư.

Dân Bắc Triều Tiên theo dõi chương trình tin tức bên ngoài ga xe lửa Bình Nhưỡng, ngày 6/1/2016.
Dân Bắc Triều Tiên theo dõi chương trình tin tức bên ngoài ga xe lửa Bình Nhưỡng, ngày 6/1/2016.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Ned Price nói rằng Tòa Bạch Ốc không xác nhận được vụ thử nghiệm này, nhưng Washington luôn nêu rõ rằng Mỹ không chấp nhận một nước Bắc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ gìn và bảo vệ an ninh cho các đồng minh của chúng tôi trong khu vực, trong đó có Hàn Quốc, và sẽ đáp lại một cách thích đáng bất cứ và mọi hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên", phát ngôn viên Price nói.

Hoa Kỳ, Anh và Pháp đồng thanh lên án mọi vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Hội đồng Bảo an có các lệnh trừng phạt Bắc Triều Tiên và đã nhiều lần yêu cầu chính phủ nước này phải bỏ chương trình hạt nhân.

Hội đồng Bảo an theo trù liệu sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn về diễn tiến mới nhất này trong ngày hôm nay, thứ Tư.

Trung Quốc, một đồng minh của Bắc Triều Tiên và là một thành viên trường trực của Hội đồng Bảo an, nói Trung Quốc "kiên quyết phản đối" vụ thử nghiệm và kêu gọi Bắc Triều Tiên ngưng những hành động "làm xấu đi tình hình trên Bán đảo Triều Tiên."

Hàn Quốc và Nhật Bản đã ngay lập tức mở các cuộc họp khẩn về an ninh quốc gia.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hứa sẽ có "phản ứng mạnh mẽ" tại Liên hiệp quốc cùng với Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nga.

"Bắc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân là một đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia của chúng tôi, và điều đó hoàn toàn không thể dung chấp," Thủ tướng Abe phát biểu trước quốc hội. "Chúng tôi cực lực lên án hành động đó".

Người dân Hàn Quốc xem tin tức về vụ chấn động gần cơ sở hạt nhân của Bắc Triều Tiên, ngày 6/1/2016.
Người dân Hàn Quốc xem tin tức về vụ chấn động gần cơ sở hạt nhân của Bắc Triều Tiên, ngày 6/1/2016.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye gọi vụ thử nghiệm của Bắc Triều Tiên là "hành động khiêu khích nghiêm trọng" đe dọa tương lại của đất nước bà.

"Chính phủ Hàn Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế để bảo đảm rằng Bắc Triều Tiên phải trả một cái giá tương xứng cho hành động thử nghiệm hạt nhân," Tổng thống Park phát biểu được hãng tin Yonhap trích thuật.

Ông Cho Tae-yong, một giới chức an ninh cấp cao của Tổng thống Park, nói Bắc Triều Tiên làm ngơ trước những cảnh cáo được lập lại nhiều lần là không được tiến thành một vụ thử nghiệm hạt nhân nữa.

Ông Lassina Zerbon, người đứng đầu Tổ chức Công ước cấm thử nghiệm hạt nhân toàn diện, nói rằng nếu vụ thử này được xác nhận, nó đề ra "một mối đe dọa nghiêm trọng cho hòa bình và an ninh thế giới." Ông cũng kêu gọi Bắc Triều Tiên tuân thủ lệnh cấm về thử nghiệm hạt nhân.

Bắc Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom khinh khí
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:56 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG