Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc bác cáo buộc bắt cóc người Bắc Hàn


Ảnh tư liệu một nhà hàng do Bắc Hàn quản lý ở Bắc Kinh.
Ảnh tư liệu một nhà hàng do Bắc Hàn quản lý ở Bắc Kinh.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 18/4 bác bỏ cáo buộc của Bắc Hàn rằng Seoul đã lôi kéo và bắt cóc các nhân viên của miền bắc làm việc tại một nhà hàng ở Trung Quốc.

Ủy ban phụ trách các vấn về Liên Triều của Bình Nhưỡng hôm 18/4 thúc giục Hàn Quốc cho hồi hương các công dân Bắc Hàn này.

Cơ quan này cho rằng Seoul thực hiện âm mưu bắt cóc để “kiếm phiếu” của các cử tri bảo thủ trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra tuần trước.

Một nhóm 13 nhân viên Bắc Hàn, từng làm việc tại một nhà hàng do Bình Nhưỡng quản lý ở một thành phố cảng ở miền đông Trung Quốc, bỏ chạy sang Hàn Quốc đầu tháng Tư.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã bác bỏ cáo buộc của Bình Nhưỡng đồng thời kêu gọi Bắc Hàn chấm dứt đưa ra các “tuyên bố ngớ ngẩn và đe dọa trả đũa”.

Một người phát ngôn của Bộ này nói: “Bắc Hàn nên quan tâm tới sinh kế của người dân nước mình và bảo vệ nhân quyền của họ”.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc được báo chí nước này dẫn lời cho biết Bắc Hàn hiện quản lý khoảng 130 nhà hàng ở 12 nước khác nhau, trong đó có Việt Nam và nhiều nhất là tại Trung Quốc.

Bắc Triều Tiên dùng nhân viên của họ tại các nhà hàng các nước để thu thập thông tin của người nước ngoài, hầu hết là người Hàn Quốc.

Một cựu nhân viên của một trong các nhà hàng đó cho đài VOA biết rằng những nữ nhân viên phục vụ tại các nhà hàng của Bắc Hàn trên thế giới “thường lén lún thu thập thông tin của khách hàng rồi gửi những thông tin đó về nước”.

Báo chí Hàn Quốc đưa tin, có 4 nhà hàng Triều Tiên ở Việt Nam, nhưng theo Bộ Ngoại giao, hiện chỉ có hai là “Bình Nhưỡng Quán” và “Hữu nghị Quán” ở thủ đô Hà Nội.

Trao đổi với VOA Việt Ngữ tuần trước, ông Trung, một người quản lý nhà hàng Bình Nhưỡng ở Hà Nội, bác bỏ cáo buộc trên.

Theo Yonhap, VOA

Truyền hình vệ tinh VOA 16/4/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG