Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc: Bắc Triều Tiên sắp thử hạt nhân


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un thị sát một cuộc thử nghiệm động cơ tên lửa nhiên liệu rắn (ảnh do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên của Bắc Triều Tiên KCNA phổ biến ngày 24/3/2016).
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un thị sát một cuộc thử nghiệm động cơ tên lửa nhiên liệu rắn (ảnh do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên của Bắc Triều Tiên KCNA phổ biến ngày 24/3/2016).

Hãng tin Yonhap của Nam Triều Tiên cho hay Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ năm, bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế.

Hãn Yonhap hôm Chủ nhật nói rằng nhiều nguồn tin từ các cơ quan chính phủ cho thấy hoạt động tại địa điểm thử hạt nhân Punggye-ri “tăng từ hai cho đến ba lần trong thời gian gần đây.”

Các giới chức không được nêu danh tánh tin rằng xe cộ ra vào địa điểm này có thể chở các chuyên viên hạt nhân.

Có nhiều lo ngại rằng Bình Nhưỡng sắp thử nghiệm hạt nhân vào lúc chế độ này chuẩn bị bước vào một cuộc họp hiếm hoi của Đảng Công nhân cầm quyền vào đầu tháng 5.

Lãnh tụ Kim Jong Un có lẽ sẽ dùng đại hội đó để lập lại tuyên bố về các thành tựu hồi gần đây của chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo của miền Bắc, trong đó có việc phát triển một đầu đạn hạt nhân thu nhỏ để có thể gắn vào các phi đạn đạn đạo tầm xa.

Các tuyên bố này của Bình Nhưỡng chưa thể kiểm chứng được, và nhiều nhà quan sát nói rằng Bắc Triều Tiên thổi phồng khả năng sự của họ.

Các chuyên gia cũng tin rằng thất bại của vụ phóng thử phi đạn đạn đạo tầm trung hồi tuần trước nhân đánh dấu ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Il Sung cũng có thể đang thôi thúc Bình Nhưỡng thực hiện tiếp một vụ thử nghiệm hạt nhân.

Liên hiệp quốc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới và mạnh hơn đối với Bắc Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư hồi tháng Giêng, và vụ phóng phi đạn đạn đạo vào tháng 2.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG