Đường dẫn truy cập

Hạn hán 'nặng nhất trong một thế kỷ' ở Bắc Triều Tiên


Khoảng 27,9% trẻ em Bắc Triều Tiên dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng trầm trọng.
Khoảng 27,9% trẻ em Bắc Triều Tiên dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng trầm trọng.

Bắc Triều Tiên đang bị một trận hạn hán nặng nhất so trong một thế kỷ qua, theo một nguồn tin của truyền thông nhà nước, càng gây khó khăn cho kho dữ trự lương thực vốn đã thiếu hụt của quốc gia nghèo khó này.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên hôm thứ Ba nói rằng "Trận hạn hán trầm trọng nhất trong 100 năm đang hoành hành nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, gây thiệt hại nghiêm trọng."

Hãng tin này nói rằng ruộng lúa bị khô cháy tại nhiều tỉnh sản xuất lúa trọng điểm, trong đó có Hwanghae và Pyongan, chủ yếu là do thiếu mưa.

Bắc Triều Tiên đã bị một trận đói hoành hành vào đầu thập niên 1990, khiến hàng trăm ngàn người chết. Kể từ đó, quốc gia này vẫn thường xuyên chịu tình trạng thiếu hụt lương thực trầm trọng.

Tình trạng đó càng bị ảnh hưởng nặng hơn bởi lũ lụt, hạn hán, và quản lý sai lầm.

Liên hiệp quốc ước tính 70% dân số, hay 18 triệu người dân ở Bắc Triều Tiên bị đe dọa thiếu lương thực và thiếu các các chất bổ dưỡng.

Tỉ lệ suy dinh dưỡng cao, với khoảng 27,9% trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng trầm trọng.

Liên hiệp quốc hồi tháng 4 đã vận động quyên góp với mục tiêu 111 triệu đôla để cấp ngân quỹ cho 5 tổ chức cứu trợ tiếp tục chương trình cung cấp thực phẩm, nước sạch và các nhu yếu phẩm cho Bắc Triều Tiên trong năm 2015.

Nam Triều Tiên, quốc gia cũng đang bị hạn hán, không bình luận về tin tức của Hãng thông tấn Trung ương Bắc Triều Tiên. Nhưng hồi gần đây, Seoul có cảnh báo rằng sản lượng nông nghiệp của Bắc Triều Tiên có thể giảm 20% so với năm ngoái nếu hạn hạn kéo dài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG