Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên hy vọng dịch MERS sẽ chấm dứt trước tháng 7


Trợ lý tổng giám đốc WHO, ông Keiji Fukuda (trái) và bác sĩ Lee Jong-koo (phải), chủ trì cuộc họp báo về MERS ở Nam Triều Tiên.
Trợ lý tổng giám đốc WHO, ông Keiji Fukuda (trái) và bác sĩ Lee Jong-koo (phải), chủ trì cuộc họp báo về MERS ở Nam Triều Tiên.

Hôm nay, các giới chức Nam Triều Tiên báo cáo 5 ca bệnh MERS mới, khiến tổng số người bị nhiễm bệnh lên tới 150 người, nhưng các giới chức này nói rằng tỷ lệ các vụ lây nhiễm mới đang sụt giảm.

Giới hữu trách nói nếu các biện pháp khống chế được cải thiện tiếp tục có hiệu quả thì vụ bộc phát ở Nam Triều Tiên có thể kết thúc trong 14 ngày, khi hết thời kỳ ủ bệnh.

Ông Kwon Jun-Wook, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm về bệnh MERS thuộc Bộ Y tế và Xã hội, nói họ đang theo dõi 12 bệnh viện, nơi vi-rút bệnh MERS đã được phát hiện và không thấy thêm vụ lây nhiễm mới nào từ bên ngoài các nhóm vốn đã bị cách ly kiểm dịch.

Ông Kwon nói: “Ở thời điểm này, mọi thứ đều nằm trong vòng kiểm soát và nếu không xảy ra thêm một chùm bệnh nào nữa thì ngày kết thúc sẽ là 27 tháng 6”.

Nguồn gốc vi-rút

MERS được phát hiện đầu tiên ở Ả Rập Xê-út vào năm 2012. Đó là một chứng bệnh đường hô hấp ban đầu có những triệu chứng giống như bệnh cúm, nhưng có thể leo thang thành sưng phổi và suy thận. Chưa có thuốc chữa khỏi hay chủng ngừa bệnh này.

Tại Nam Triều Tiên, 16 người đã chết sau khi bị lây nhiễm vi-rút. Nhưng Bộ Y tế nói tỷ lệ tử vong vẫn ở mức 10%, nghĩa là thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 35% đã xảy ra trong những vụ bộc phát trước.

Một phái bộ chung của Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế Nam Triều Tiên nói virut gây bệnh “dường như không thay đổi để mang tính dễ truyền bệnh hơn”.

Thay vì thế, các yếu tố khác như tình trạng quá tải ở các trại cấp cứu và phòng điều trị ở bệnh viện, thiếu các biện pháp kiểm soát để hạn chế thân nhân tiếp cận các khu này, có thể đã đóng một vai trò lớn trong việc tạo điều kiện cho vi-rút lây lan.

Siêu truyền nhiễm

Các giới chức y tế cũng tiết lộ sự tăng vọt các vụ lây nhiễm trong nước là do 3 bệnh nhân thuộc loại “siêu truyền nhiễm”. Trước đây, chỉ có bệnh nhân đầu tiên của Nam Triếu Tiên, người đàn ông 68 tuổi bị nhiễm vi-rút trong một chuyến đi Trung Đông, là thuộc loại được gọi là “siêu truyền nhiễm” này. Ông này là nguyên do gây lây nhiễm cho một số lớn người khác khi ông đến thăm 4 bệnh viện để tìm cách chữa bệnh trước khi được chẩn đoán đúng cách.

Ông Kim Woo Joo, một giáo sư về các bệnh lây nhiễm tại trường Đại học Triều Tiên, nói bệnh nhân số 1, bệnh nhân số 14 và bệnh nhân số 16 đều bị sưng phổi và có phần chắc mang những khối vi-rút rất cao khiến họ truyền vi-rút đi tại các khu bệnh viện đông người. Một trong những người “siêu truyền nhiễm” đã ở lại trong phòng cấp cứu của Bệnh viện Samsung ở Seoul 3 ngày trước khi được chẩn bệnh. Tổng cộng những người này chịu trách nhiệm về 88% số ca MERS được xác nhận ở Nam Triều Tiên.

Người Nam Triều Tiên đeo khẩu tranh đến tránh lây nhiễm MERS.
Người Nam Triều Tiên đeo khẩu tranh đến tránh lây nhiễm MERS.

Giáo sư Kim nói các bệnh viện đã sửa sai và đang lập tức cách ly bất kỳ ai cho thấy các triệu chứng giống như cúm hay đã tiếp xúc với bệnh nhân MERS. Kể từ khi áp dụng các chính sách mới, các vụ lây nhiễm đã sút giảm.

Ông Kim nói: “Trọng điểm vào lúc này là ngăn ngừa việc tái diễn một ‘tác nhân siêu truyền nhiễm’ mới”.

Chính phủ Nam Triều Tiên ban đầu đã bị chỉ trích là chậm chạp trong việc đáp ứng với mối đe dọa y tế công cộng và đã không lập tức công bố tên các bệnh viện nơi những ca bệnh MERS được phát hiện. Sau đó thì chính phủ đã tiến hành các biện pháp mạnh để khống chế sự lây lan của vi-rút nguy hiểm và cập nhật hàng ngày về tình trạng bộc phát bệnh.

Bệnh viện Samsung ở Seoul gần như đóng cửa hôm chủ nhật, hủy bỏ mọi cuộc giải phẫu, đóng cửa phòng cấp cứu, không nhận bệnh nhân mới và hạn chế thân nhân tiếp cận với người bệnh còn đang được bệnh viện chăm sóc.

Văn phòng Thủ tướng loan báo sẽ phái một toán thanh tra đến Bệnh viện Samsung để tìm hiểu vì sao cơ sở y tế này đã không kiểm soát được sự lây lan của vi-rút và giám sát và tìm cách ngăn chặn thêm những vụ lây nhiễm ở đó.

Tổng thống hủy chuyến công du

Tổng thống Park Geun-hye hủy chuyến công du đến Washington để đối phó với vụ bộc phát bệnh MERS trong nước
Tổng thống Park Geun-hye hủy chuyến công du đến Washington để đối phó với vụ bộc phát bệnh MERS trong nước

Tổng thống Park Geun-hye đã hủy bỏ một chuyến công du đến Washington để đối phó với vụ bộc phát bệnh MERS trong nước. Hôm chủ nhật, bà Park đã đi thăm Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul nơi có các bệnh nhân MERS được điều trị.

Hơn 5.000 người có thể bị phơi nhiễm vi-rút nguy hiểm này đã bị cách ly và được lệnh ở trong nhà.

Chính phủ đang tìm cách trấn an công chúng là có rất ít rủi ro lây nhiễm trong cộng đồng nói chung. Vi-rút đã được liên kết chủ yếu với các bệnh viện mà thôi.

Số người tham dự các sự kiện công cộng và số bán lẻ vẫn giảm sút, nhưng các công nghiệp nội địa này có thể mau chóng phục hồi một khi không còn mối đe dọa y tế công cộng nữa. Song có thể phải mất lâu hơn để phục hồi công nghiệp du lịch của Nam Triều Tiên.

Ông Kim Chul-min của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nói du lịch đã sụt giảm ở 20% trong tháng vừa qua. Ông cho rằng phải mất nhiều tháng nữa để phục hồi sau khi vụ bộc phát chấm dứt.

Ông nói: “Hãy giả thiết chúng ta có sự sụt giảm 20% số du khách trong những tháng 6, 7 và 8, nghĩa là 820.000 người không đến Triều Tiên và mất đi khoản thu nhập là 900 triệu đôla.”

Trong khi đó, Bộ Giáo dục Nam Triều Tiên loan báo 2.464 trường học đã mở cửa lại, trong khi 440 trường vẫn còn đóng cửa. Tổ chức Y tế Thế giới trước đó đề nghị mở cửa lại gần 3.000 trường học đã bị đóng cửa bởi vì không có bằng chứng lây truyền vi-rút có liên hệ đến các cơ sở này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG