Đường dẫn truy cập

2 ứng cử viên tổng thống Mỹ chuẩn bị cho lần tranh luận cuối


Tổng thống Obama (phải) và ông Mitt Romney trong cuộc tranh luận lần thứ nhì, 16/10/12
Tổng thống Obama (phải) và ông Mitt Romney trong cuộc tranh luận lần thứ nhì, 16/10/12

Vài nét về buổi tranh luận lần ba

Vài nét về buổi tranh luận lần thứ ba giữa hai ứng cử viên tổng thống:

Diễn ra tại trường đại học Lynn, thành phố Boca Raton, bang Florida.

Tập trung các vấn đề đối ngoại.

Diễn tiến giống như lần thứ nhất.

Gồm 6 phần, mỗi phần 15 phút.

Mỗi phần bắt đầu bằng câu hỏi của người điều hợp buổi tranh luận.

Mỗi ứng cử viên có hai phút trả lời, và mỗi phần sẽ chấm dứt bằng tranh luận.

Nguồn: Ủy ban Tranh luận Tổng thống
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và đối thủ, cựu Thống đốc Mitt Romney, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, tạm ngưng chương trình vận động hôm Chủ nhật và để thời gian thảo luận cùng các cố vấn chuẩn bị cho cuộc tranh luận lần thứ 3 và cũng là lần tranh luận cuối của cuộc bầu cử tổng thống.

Cuộc tranh luận trong 90 phút vào thứ Hai sẽ diễn ra ở Florida, nơi mà sự tranh đua rất sít sao, vào khoảng 2 tuần trước cuộc bầu cử ngày 6 tháng 11.

Đây sẽ là lần cuối người Mỹ nghe, và xem 2 ứng cử viên thách thức nhau về những khác biệt trong chính sách của họ trên một diễn đàn.

Mặc dù kinh tế đã là trọng tâm hàng đầu trong cuộc bầu cử năm nay, cuộc tranh luận vào thứ Hai sẽ là cuộc tranh luận về chính sách đối ngoại.

Ông Romney và các đồng minh thuộc Đảng Cộng hòa của ông không ngừng tấn công Tổng thống Obama về cách xử lý của ông đối với cuộc tấn công gây chết người tại Lãnh sự quán của Hoa Kỳ ở Libya hồi tháng trước. Đại sứ Mỹ Christopher Stevens và 3 người Mỹ đã thiệt mạng trong vụ tấn công ở thành phố Benghazi của Libya hôm 11 tháng 9.

Chương trình hạt nhân của Iran cũng là một đề tài trong cuộc tranh luận, và theo ông Romney chính quyền của Tổng thống Obama đã không đủ cứng rắn với Iran cũng như không ủng hộ đủ đối với Israel.

Trong khi đó ông Obama cáo buộc ông Romney chính trị hóa vụ tấn công ở Libya và nói rằng ông đã áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Iran trong khi xây dựng sự hợp tác an ninh với Israel.

Tổng thống Obama cũng nêu bật những thành công trong công cuộc chống khủng bố, trong đó có vụ tấn công bất ngờ giết chết Osama bin Laden.

VOA Express

XS
SM
MD
LG