Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ chưa thông qua khoản cứu trợ cho nạn nhân bão Sandy


Bãi đậu xe taxi ngập nước sau bão Sandy ở Hoboken, New Jersey, ngày 30/10/2012.
Bãi đậu xe taxi ngập nước sau bão Sandy ở Hoboken, New Jersey, ngày 30/10/2012.
Các thành viên Quốc hội Mỹ bày tỏ sự tức giận và thất vọng vì quyết định ngừng phiên họp mà không thông qua khoản viện trợ cho các nạn nhân của siêu bão Sandy, từng tàn phá bờ Đông Hoa Kỳ hồi tháng Mười, làm ít nhất 125 người thiệt mạng.

Hạ viện Hoa Kỳ kết thúc phiên họp tối hôm qua mà không tiến hành bỏ phiếu về khoản ngân quỹ khẩn cấp.

Động thái này có thể gây trở ngại cho bất kỳ quyết định nào về vấn đề trợ giúp nạn nhân bão lụt cho đến sau khi quốc hội mới tuyên thệ nhậm chức vào thứ Năm này.

Thượng viện đã phê duyệt một dự luật cứu trợ hơn $60 tỷ đôla tuần trước.

Dân biểu Jerrold Nadler của tiểu New York kêu gọi các lãnh đạo tại Hạ viện sửa đổi lại các kế hoạch để một gói viện trợ có thể được cân nhắc.

Trong khi đó, dân biểu của tiểu bang New Jersey Frank Pallone nói địa hạt của ông đã bị cơn bão tàn phá và cần được hỗ trợ ngay lập tức.

Dân biểu của tiểu bang New York, Peter King, thì giận dữ nói với các nhà lập pháp rằng ‘không thể tha thứ’ và ‘không thể bào chữa’ cho việc họ ngưng họp mà không phê duyệt chương trình cứu trợ.

Trước khi kết thúc phiên họp đêm 1/1, Hạ viện dành phần lớn nỗ lực thông qua một dự luật ngăn chặn điều gọi là ‘bờ vực tài chính’, theo đó nếu không được đạt được thỏa thuận sẽ dẫn tới việc bắt buộc cắt giảm chi tiêu, có hiệu lực vào ngày 1/1.

Chính phủ liên bang đã phân bổ nhiều tỷ đôla cứu trợ thiên tai cho khu vực bị thiệt hại nặng nề.

Hồi tháng 12, Tổng thống Barack Obama đã thúc giục Quốc hội thông qua ngân khoản cứu trợ trị giá 60,4 tỷ đôla.

VOA Express

XS
SM
MD
LG