Đường dẫn truy cập

Guardiola làm huấn luyện viên trưởng Bayern Munich


Huấn luyện viên Pep Guardiola
Huấn luyện viên Pep Guardiola
Sân cỏ châu Âu tuần này sôi động trước tin ‘Pep’ Guardiola chính thức làm huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ lừng danh của Ðức Bayer Munich, bắt đầu từ mùa giải tới.

Loan báo hôm thứ Tư của Bayern rằng Guardiola, người đã dẫn dắt Barcelona tới 14 danh hiệu, xây dựng đội bóng của Tây Ban Nha này thành đội bóng hay nhất thế giới, đã đồng ý về dẫn dắt đội bóng Ðức, chấm dứt mọi đồn đại về bến đỗ mới của huấn luyện viên nổi tiếng này.

Tin đồn Guardiola về với Bayrern đã nổi lên trên báo chí mấy tuần qua, và Bayern đã đưa ra thông báo chính thức này một ngày sau khi Guardiola bày tỏ ước muốn làm huấn luyện viên cho một câu lạc bộ của Anh.

Cựu ngôi sao và chủ tịch của Bayern, ông Frank Beckenbauer nói: “Guardiola đến với câu lạc bộ là sẽ là một cuộc cách mạng cho Bayern. Chúng tôi trân trọng việc này.”

Ngay cả các đối thủ của Bayern cũng cảm nhận ấn tượng đó. Ông Hans-Joachim Watzke, tổng giám đốc Borussia Dortmund nói: “Chúc mừng Bayern về sự kiện ấn tượng này. Guardiola đến sẽ tốt cho cả nền bóng đá Ðức, vì cả thế giới đều thấy rằng Bayern đã tìm cách mời được một huấn luyện viên giỏi như vậy về Ðức.”

Chủ tịch của Bayern, ông Karl-Heinz Rummenigge nói: “Chúng tôi rất vui mừng đã mời được chuyên gia bóng đá hàng đầu về với câu lạc bộ, trong khi ông được rất nhiều câu lạc bộ nổi tiếng chào mời. Pep Guardiola là một trong những huấn luyện viên thành công nhất thế giới, và tôi tin chắc là Guardiola không chỉ mang lại một không khí mới cho Bayern thôi, mà cho cả nền bóng đá Ðức.”

Bản tin trên trang Web của Bayern cũng sơ lược những thành tích đáng ngưỡng mộ của Guardiola. Năm lên 13 tuổi, Guardiola được vào học viện bóng đá Barcelona, và được đào tạo thành một trung vệ tài năng. Khoác áo chính thức của nhà khổng lồ Catalan lúc 19 tuổi, và hai năm sau đó đã nâng cao chiếc Cúp Vô địch châu Âu dưới thời của Huấn luyện viên Johan Cruyff vào năm 1992, cũng là năm Guardiola cùng với đội Tây Ban Nha giành chiếc huy chương vàng Olympic. Guardiola thi đấu 47 trận cho Tây Ban Nha, còn trong màu áo cầu thủ của Barcelona, ông đã cùng câu lạc bộ này giành được 16 danh hiệu trong 17 năm.

Khi còn là cầu thủ, Guardiola được xem là Cruyff chơi trên sân. Chính nhiệm vụ đó đã chuyển cầu thủ này thành một huấn luyện viên tài nghệ. Ngay mùa giải đầu tiên trong vai huấn luyện viên, Guardiola đã đưa đội B của Barcelona đến chức vô địch giải hạng hai của nước này. Sang năm 2008 Guardiola được thăng chức lên làm huấn luyện viên trưởng của Barcelona. Ngay trong mùa giải đầu tiên, Guardiola mang về cho Barcelona 6 chiếc cúp danh giá: chức vô địch quốc gia, vô địch Champions League, vô địch Siêu cúp Tây Ban Nha, Siêu cúp Âu châu, FIFA Club World Cup. Trong 4 năm làm huấn luyện viên trưởng Barcelona, ông đã mang về cho câu lạc bộ này 14 chiếc cúp, trong đó có 2 lần vô địch Champions League.

Lần cuối Bayern vô địch Champions League là năm 2001. Nay người hâm mộ bắt đầu hy vọng câu lạc bộ của họ sẽ sớm nâng lại chiếc cúp danh giá nhất châu Âu này với dấu ấn Guardiola.
XS
SM
MD
LG