Đường dẫn truy cập

FIFA vinh danh Messi, Wambach, Del Bosque và Sundhage


Tiền đạo Lionel Messi người Argentina đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thể giới năm 2012 với giải thưởng Quả bóng vàng FIFA 2012 tại Kongresshaus ở Zurich, Thụy Sĩ, ngày 7/1/2013. (Reuters)
Tiền đạo Lionel Messi người Argentina đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thể giới năm 2012 với giải thưởng Quả bóng vàng FIFA 2012 tại Kongresshaus ở Zurich, Thụy Sĩ, ngày 7/1/2013. (Reuters)
Lionel Messi lập kỷ lục năm thứ tư liên tiếp đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới với giải thưởng Quả bóng vàng FIFA 2012. Kỷ lục này càng thôi thúc Messi đi tìm danh hiệu cao quý nhất còn thiếu đó là World Cup. Tại lễ trao giải Quả bóng vàng hồi đầu tuần này ở Zurich, FIFA cũng vinh danh các cá nhân và tổ chức có thành tựu xuất sắc nhất trong năm 2012 vừa qua.

Toàn thể hội trường Kongresshaus ở Zurich đã đứng lên vỗ tay chúc mừng khi Lionel Messi nâng cao Quả bóng vàng FIFA 2012. Ðây là lần thứ tư liên tiếp Messi được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong năm, một kỷ lục thế giới mới.

Tiền đạo người Argentina với Quả bóng vàng trong tay tuyên bố quyết tâm hướng đến mục tiêu cúp vàng FIFA khi vòng chung kết World Cup 2014 tại nước láng giềng Brazil đang tiến đến gần.

“World Cup chính là cái còn thiếu,” Messi phát biểu, “đó là sự thật và tôi mong muốn đổi Quả bóng vàng để lấy World Cup, đó là điều tôi luôn khao khát. Không gì có thể so sánh được với danh hiệu vô địch thế giới. Tôi muốn giành về danh hiệu cho quốc gia tôi như những danh hiệu mà chúng tôi đã giành được cho Barcelona.”

Messi đang được so sánh với Diego Maradona, người đã đưa Argentina đến vinh quang World Cup 1986. Messi, năm nay 25 tuổi, quyết tâm với kỳ vọng đó của Argentina. Những chỉ trích cho rằng Messi đã thể hiện quá kém trong màu áo quốc gia trong năm qua có phần vơi bớt khi đội tuyển Argentina đang đứng đầu bảng trong cuộc đua tranh vé dự World Cup 2014.

Messi cho biết năm ngoái anh rất hạnh phúc khi công chúng Argentina đã quay trở lại ủng hộ đội tuyển quốc gia và anh được mọi người đón nhận, thay vì những chỉ trích mà anh và đội tuyển luôn gặp phải trước đó.

Quay trở lại với lễ trao giải, phần thưởng dành cho Cầu thủ nữ xuất sắc nhất được trao cho tiền đạo Abby Wambach của đội tuyển Mỹ.

Wambach nói: “Có người nói tôi nên chuẩn bị trước phát biểu cám ơn, nhưng tôi nghĩ phần thưởng này sẽ được trao cho Alex Morgan, hay Marta. Tôi thật bất ngờ khi Hope Solo đọc tên tôi.”

Giải Huấn luyện viên xuất sắc nhất bên nam được trao cho ông Vincente del Bosque, người đã dẫn dắt đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha bảo vệ thành công danh hiệu vô địch ở Euro 2012.

Bà Pia Sundhage được trao giải Huấn luyện viên xuất sắc nhất bên bóng đá nữ, sau thành tích đưa đội tuyển nữ Mỹ đến London bảo vệ thành công chiếc huy chương vàng Olympic 2012.

Thay cho lời phát biểu cám ơn, bà Sundhage đã hướng về các cầu thủ trẻ trên hàng ghế danh dự, trong đó có hai học trò quý của bà trong màu áo đội tuyển Mỹ là Abby Wambach và Alex Morgan, bà đã cất tiếng hát với nội dung: “Tất cả những thành tựu này là vì các con, nếu không có các con thì chắc tôi chẳng làm gì được. Tất cả là cho các con.” Lời của bài hát cũng phần nào phản ánh sự đóng góp tích cực của bà cho nền bóng đá nữ còn trẻ của thế giới và của Mỹ. Sau Olympic bà đã chia tay với đội tuyển Mỹ để quay trở lại với bóng đá của quê hương bà ở Thụy Ðiển, nơi nền bóng đá nữ ở đó cũng đang trông chờ vào những kinh nghiệm của bà.

Bốn giải thưởng này được bầu chọn bởi thủ quân và huấn luyện viên trưởng của các đội tuyển quốc gia nam và nữ, và các đại diện truyền thông quốc tế do tạp chí France Football của Pháp chọn.

Giải thưởng FIFA Puskas dành cho “bàn thắng đẹp nhất” do hơn 5 triệu người hâm mộ bầu chọn trên Internet được trao cho tiền đạo Miroslav Stoch người Slovakia.

Giải thưởng Chủ tịch FIFA được ông Chủ tịch Joseph Blatter trao cho ông Franz Beckenbauer, vinh danh những thành tựu vượt bậc, và những đóng góp to lớn cho môn thể theo được yêu chuộng nhất thế giới này.

Liên đoàn cầu thủ thế giới, gọi tắt là FIFPro, đã mời 50 ngàn cầu thủ chuyên nghiệp trên khắp thế giới tham gia bầu chọn đội hình mơ ước cho đội tuyển thế giới năm năm 2012. Vinh dự được trao cho 11 cầu thủ: thủ môn Iker Casillas của Tây Ban Nha; Hàng hậu vệ gồm Dani Alves của Brazil, Marcelo của Brazil, Gerard Piqué của Tây Ban Nha, và Sergio Ramos của Tây Ban Nha; hàng trung vệ gồm Xabi Alonso của Tây Ban Nha, Andrés Iniesta của Tây Ban Nha và Xavi Hernández của Tây Ban Nha; hàng tiền đạo gồm Cristiano Ronaldo của Bồ Ðào Nha, Radamel Falcao của Colombia và Lionel Messi của Argentina.

Lễ trao giải Quả bóng vàng FIFA 2012 diễn ra thật ấn tượng, với sự xuất hiện của rất nhiều nhân vật bóng đá lừng danh trong quá khứ lẫn hiện tại trên sân khấu và trên thảm đỏ. Người hâm mộ trên toàn thế giới cũng được thưởng thức màn trình diễn của các nghệ sĩ Brazil với chủ đề hướng về FIFA Considerations Cup, tức cúp của các nhà vô địch các liên đoàn bóng đá khu vực và châu lục. Và phần trình diễn của ca sĩ người Scotland Amy McDonald.
XS
SM
MD
LG