Đường dẫn truy cập

GM xin lỗi về trục trặc an toàn gây tai nạn chết người


Gia đình của các nạn nhân thiệt mạng vì tai nạn sau tay lái của các xe ôtô bị lỗi của hãng GM trong một cuộc họp báo tại Trụ sở Quốc hội ở thủ đô Washington, ngày 1/4/2014.
Gia đình của các nạn nhân thiệt mạng vì tai nạn sau tay lái của các xe ôtô bị lỗi của hãng GM trong một cuộc họp báo tại Trụ sở Quốc hội ở thủ đô Washington, ngày 1/4/2014.
Lãnh đạo của hãng sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ, General Motors, đã xin lỗi thân nhân của 13 người thiệt mạng trong những vụ tai nạn xe hơi, vì sau một thập niên công ty mới tiết lộ về lỗi trong thiết bị chuyển mạch đánh lửa dẫn đến tai nạn.

Tổng Giám đốc Mary Barra đưa ra lời xin lỗi tại phiên điều trần Quốc hội ở Washington hôm thứ Ba. Sự việc này xảy ra sau khi GM mới đây thu hồi 2,6 triệu chiếc xe sản xuất trong khoảng thời gian 2005-2010 để sửa chữa.

Bà Barra, mới được bổ nhiệm là Tổng Giám đốc GM, cho biết bà không rõ vì sao phải mất nhiều năm công ty mới loan báo về lỗi chuyển mạch đánh lửa. Bà hứa sẽ tìm ra nguyên nhân và sẽ "hoàn toàn minh bạch" về thông tin.

Tổng Giám đốc GM và Trưởng Cơ quan An toàn Giao thông Quốc lộ, David Friedman, được yêu cầu điều trần trước một ủy ban Quốc hội để giải thích vì sao công ty và cơ quan lại phớt lờ những phàn nàn rằng hệ thống đánh lửa bị lỗi đột ngột đóng lại khi xe đang chạy, làm hệ thống điện của xe bị ngắt và khiến túi khí không thể phình hơi trong những vụ tai nạn.

Những dữ liệu của riêng GM về lỗi an toàn được cung cấp cho chính phủ cho thấy công ty đã biết về vấn đề này từ năm 2001.
Tổng Giám đốc GM Marra Barra trong cuộc điều trần trước Quốc hội, ngày 1/4/2014.
Tổng Giám đốc GM Marra Barra trong cuộc điều trần trước Quốc hội, ngày 1/4/2014.
Trong lời chứng được chuẩn bị trước, ông Friedman nói GM có thông tin về thiết bị chuyển mạch đánh lửa bị lỗi nhưng không cho chính quyền biết mãi cho đến tháng trước. Tuy nhiên, những người lái xe đã phàn nàn với cơ quan an toàn giao thông về vấn đề đánh lửa bắt đầu từ năm 2005, và cơ quan có thông tin về một vụ tai nạn chết người. Chính phủ xác định rằng xu hướng tai nạn là không rõ ràng.

Trong những tuần gần đây, GM, hãng sản xuất xe hơi lớn thứ hai thế giới sau Toyota Motor của Nhật Bản, đã thu hồi 2,6 triệu chiếc xe có liên quan đến thiết bị chuyển mạch đánh lửa bị lỗi, và thu hồi thêm 3,7 triệu chiếc khác kể từ tháng 2 vì liên quan đến những vấn đề an toàn khác.

Thân nhân giơ những hình ảnh nạn nhân thiệt mạng trong tai nạn tại một cuộc họp báo bên ngoài tòa nhà quốc hội Mỹ. Họ lên án GM và chính phủ phớt lờ những khiếu nại về thiết bị chuyển mạch đánh lửa bị lỗi.

Mẹ một nạn nhân, bà Laura Christian, nói GM đã đặt lợi nhuận lên trước sự an toàn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG