Đường dẫn truy cập

Xe của GM ‘bị lỗi đánh lửa, làm 303 người chết’


Ông Mark Reuss, Chủ tịch GM Bắc Mỹ, giới thiệu xe Chevrolet Colorado 2015 tại Triển lãm xe hơi Los Angeles 2013 ở California, 20/11/2013
Ông Mark Reuss, Chủ tịch GM Bắc Mỹ, giới thiệu xe Chevrolet Colorado 2015 tại Triển lãm xe hơi Los Angeles 2013 ở California, 20/11/2013
Một tổ chức giám sát về an toàn ô tô của Mỹ nói rằng 303 người đã thiệt mạng trong những tai nạn xe hơi trong 10 năm qua khi ngồi trong xe của General Motors mà túi khí giảm va chạm không bung ra.

Trung tâm An toàn Ô tô ở Washington cho biết số người chết lớn hơn nhiều so với 12 trường hợp tử vong mà GM nói có liên hệ tới khiếm khuyết trong hệ thống đánh lửa của một số mẫu xe được sản xuất từ năm 2003-2007. Vấn đề này làm xe bị chết máy trong khi đang lái và làm vô hiệu hóa những túi khí.

GM, hãng sản xuất xe hơi lớn thứ hai trên thế giới sau Toyota Motors của Nhật Bản, nói "hoàn toàn là võ đoán" khi cho rằng thiết bị chuyển mạch bị lỗi gây ra các vụ tai nạn mà tổ chức giám sát an toàn trên chỉ ra.

General Motors tháng trước thu hồi 1,6 triệu mẫu xe Chevrolet, Pontiac và Saturn trên toàn thế giới để kiểm tra thiết bị chuyển mạch đánh lửa. Hầu như tất cả những mẫu xe đó đã ngừng sản xuất, nhưng hồ sơ dữ liệu mà công ty nộp cho Cơ quan An toàn Giao thông Quốc lộ Mỹ cho thấy GM đã biết có vấn đề về chuyển mạch đánh lửa ở xe của họ từ năm 2001.

Trung tâm An toàn Ô tô chỉ trích cơ quan này đã không hành động sớm hơn nữa để ra chỉ thị thu hồi, nói rằng cách duy nhất mà họ "không nhìn thấy xu hướng khiếm khuyết là nhắm mắt lại."

GM cho biết họ đã thuê những nhà điều tra bên ngoài để xem xét việc công ty xử lý vấn đề chuyển mạch đánh lửa, trong khi các nhà lập pháp Mỹ và các công tố viên liên bang ở New York đã bắt đầu cuộc điều tra của riêng mình.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG