Đường dẫn truy cập

Giới tiêu thụ Mỹ cắt giảm chi tiêu sang tháng thứ 2 liên tiếp


Mức chi tiêu của giới tiêu thụ là yếu tố thúc đẩy 70% hoạt động kinh tế Mỹ
Mức chi tiêu của giới tiêu thụ là yếu tố thúc đẩy 70% hoạt động kinh tế Mỹ
Giới tiêu thụ Mỹ đã cắt giảm chi tiêu hai tháng liền trong tháng Giêng 2014, một dấu hiệu mới cho thấy đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đang chậm lại.

Chính phủ Mỹ hôm nay báo cáo số thương vụ bán lẻ đã giảm 4 phần 10 của 1% hồi tháng trước, tỷ lệ giảm cao nhất tính từ 10 tháng qua. Số thương vụ bán lẻ vào tháng 12 năm 2013 đã giảm 1 phần 10 của 1% trên thực tế, dù trước đó con số này được báo cáo là đã tăng.

Mức chi tiêu của giới tiêu thụ là yếu tố thúc đẩy tới 70% hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ, và do đó số liệu này được các nhà kinh tế theo dõi sát.

Một mùa đông tuyết giá một cách bất thường tại một số khu vực ở Hoa Kỳ có thể đóng góp làm giảm số thương vụ bán lẻ, vì thời tiết lạnh giá cản trở giới tiêu thụ đến tiêu tiền tại các đại lý bán xe hơi, hay tại các cửa hàng.

Trong một phúc trình riêng rẽ, chính phủ Hoa Kỳ nói con số người lao động đệ đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã tăng 8000 người hồi tuần trước, lên tổng cộng 339.000 người. Đây là dấu hiệu cho thấy có một số người lao động, nhiều hơn trước đôi chút, bị sa thải.

Mức tăng trưởng của thị trường nhân dụng đã chậm lại tại Hoa Kỳ, giữa lúc giới chủ nhân chỉ ghi thêm 113.000 người vào danh sách người được lãnh lương hồi tháng trước, và chỉ có 75.000 người được ghi vào danh sách này trong tháng 12.

Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm, xuống còn 6,6%, tỷ lệ thấp nhất tính từ 5 năm qua. Tuy nhiên trong dấu hiệu cải thiện này, phải tính tới một số người không tìm được việc làm, đã rời bỏ thị trường nhân dụng, và do đó không còn được chính phủ tính là thuộc thành phần thất nghiệp nữa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG