Đường dẫn truy cập

Giới nghiêm ở một thị trấn của Miến Điện sau vụ bạo động tôn giáo


Giới hữu trách Miến Điện đã đặt một thị trấn trong tình trạng giới nghiêm sau khi những vụ đụng độ giữa người Hồi giáo và Phật giáo gây tử vong cho ít nhất 10 người, trong đó có một nhà sư. Căng thẳng đã âm ỉ ở Miến Điện kể từ khi những vụ đụng độ giữa các cộng đồng dân cư hồi năm ngoái giết chết gần 200 người và làm cho hơn 100.000 người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Giới hữu trách Miến Điện nói rằng lệnh giới nghiêm ban đêm ở thị trấn Meikhtila sẽ tiếp tục được áp dụng, sau khi những vụ đụng độ giữa những người theo đạo Phật và những người Hồi giáo diễn ra sang tới ngày thứ nhì. Hôm qua, hàng ngàn người đã rủ nhau xuống đường gây rối. Họ nổi lửa đốt cháy các cửa tiệm và gây hư hại cho ít nhất hai cơ sở tôn giáo của người theo đạo Hồi.

Ông Win Htein, một chính khách đối lập ở địa phương, nói với ban Miến Ngữ đài VOA rằng tình hình vẫn còn bất ổn, tuy nhà chức trách đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, dựa trên một điều luật được gọi là Phần 144.

Ông Win Htein nói rằng ông cứ tưởng là vụ rối loạn sẽ chấm dứt sau khi nhà chức trách ban hành Phần 144, nhưng một số người Miến Điện ở địa phương và một nhóm người Hồi giáo đã đụng độ với nhau. Ông cho biết cảnh sát địa phương đã không thể giải tán các đám đông, cho nên hơn 10 người đã thiệt mạng trong vụ đụng độ.

Ông nói rằng tình hình ở khu vực này hiện được khống chế, nhưng tại một số khu vực khác người Hồi giáo đang tấn công những người Miến Điện.

Một phụ nữ ở thị trấn này cho biết bà không dám ra đường. Bà nói rằng tuy vụ rối loạn đã tạm yên trong ngày thứ tư, nhưng tình hình đã trở nên tệ hại hơn vì một số người Hồi giáo đã giết chết một nhà sư. Bà cho biết những đám đông dân chúng và các nhà sư đang tụ họp với nhau và bà không thể đi đâu hết vì mọi con đường đều bị chặn.

Thị trấn Meikhtila nằm cách thành phố Mandalay ở miền trung khoảng 150 kilo mét về hướng nam.

Các hãng tin trên mạng của Miến Điện cho đăng những bức ảnh chụp hình cảnh sát mang khiên chống bạo động tuần tra trên đường phố và những đám đông tụ họp trước những cửa tiệm bị đập phá.

Truyền thông Miến Điện cho biết vụ đụng độ đã bắt đầu sau khi một vụ tranh cãi tại một tiệm vàng leo thang giữa các khách hàng theo đạo Phật và những người chủ tiệm theo đạo Hồi.

Ông Wunna Shwe, Đồng Tổng thư ký Hội đồng Hồi giáo Miến Điện, cho rằng việc chấp hành luật pháp thiếu thỏa đáng là nguyên do gây ra vụ bạo loạn.

Ông Wunna nói rằng vụ tranh cãi xảy ra giữa một người chủ tiệm với một người khách hàng, nhưng giới hữu trách địa phương đã không hành động ngay để giải quyết vụ việc dựa theo pháp luật. Ông cho rằng vì chính quyền không hành động đủ nhanh nên tình hình đã vượt khỏi tầm kiểm soát.

Đa số cư dân Miến Điện là người theo đạo Phật. Người Miến là sắc dân chiếm đa số bên cạnh nhiều sắc dân thiểu số cùng với những nhóm tôn giáo thiểu số, và những mối căng thẳng giữa các cộng đồng cư dân đôi khi đã bùng ra thành bạo động.

Năm ngoái, tiểu bang Rakhine ở miền tây là nơi đã xảy ra những vụ đụng độ giữa những người Hồi giáo và những người theo đạo Phật.

Gần 200 người thiệt mạng và 120.000 người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn, phần lớn là những người Rohingya theo Hồi giáo và vô quốc tịch.

Các tổ chức nhân quyền đã bày tỏ sự lo ngại là căng thẳng tôn giáo có thể lan rộng và gây phương hại cho những nỗ lực cải cách của Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG