Đường dẫn truy cập

Việt Nam-Miến Điện cam kết tăng cường quan hệ


Tân Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang
Tân Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang
Lãnh đạo hai nước Việt-Miến cam kết đẩy các mối quan hệ song phương lên một tầm cao mới nhân dịp Chủ tịch nước Việt Nam, Trương Tấn Sang, tiếp đón Phó Tổng thống Nyan Tun của Miến Điện hôm 20/3.

Ông Nyan Tun cho biết Miến Điện đang tập trung phát triển kinh tế quốc gia nên rất quan tâm đến các nguồn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài bao gồm từ Việt Nam.

Chủ tịch Trương Tấn Sang ủng hộ các thỏa thuận đạt được giữa Phó Tổng thống Miến với Phó Chủ tịch nước Việt Nam, Nguyễn Thị Doan, trong cuộc gặp trước đó, bao gồm tăng cường hợp tác Việt-Miến tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực trong đó có quốc phòng-an ninh, và nâng kim ngạch mậu dịch song phương lên 500 triệu đôla vào năm 2015.

Ông Sang cũng cam kết rằng Việt Nam sẽ ủng hộ Miến đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm sau.

Việt Nam hiện đứng thứ 9 trong danh sách 30 nước đầu tư vào Miến, với số vốn 370 triệu đôla tức chiếm 1% trong 40 tỷ đôla tổng số vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Miến Điện.

Sau các cải cách dân chủ gần đây, Miến Điện trở thành thị trường tiềm năng đang được giới kinh doanh-đầu tư Tây phương bắt đầu chú ý tới trong khi giới bảo vệ nhân quyền quốc tế kêu gọi Việt Nam noi gương Miến để thực hiện các cải cách dân chủ.

Nguồn: Xinhua/Asean-cn.org

VOA Express

XS
SM
MD
LG