Đường dẫn truy cập

Giáo viên Trung Quốc đình công phản đối mức lương thấp


Trong mấy tuần vừa qua, hàng ngàn giáo viên đã đình công khắp vùng đông bắc Trung Quốc, phản đối mức lương thấp và khoản ép buộc đóng vào quỹ hưu bổng. Thông tín viên Shannon Van Sant tường thuật cho đài VOA từ Bắc Kinh.

Một vụ đình công ồ ạt của các giáo viên ở miền đông bắc Trung Quốc đã kết thúc tuần trước. Đây là một trong nhiều vụ đã lan ra nhanh chóng qua các thị trấn và thành phố trong mấy tuần vừa qua. Giáo viên cho biết họ đình công để phản đối mức lương thấp.

Một giáo viên nói bà chỉ muốn được tăng lương. Bà cho biết bà không so sánh lương của mình với lương của những người khác, mà chỉ muốn được khoản tiền lương xứng với công của bà.

Dạy học ở Trung Quốc lâu nay vẫn là một nghề có mức lương tương đối thấp. Nhưng các vụ đình công mới đây ở tỉnh Hắc Long Giang bắt nguồn từ kế hoạch của chính phủ đòi các giáo viên phải đóng góp vào quỹ hưu bổng, một điều mà công nhân viên chức nhà nước chưa hề bị đòi hỏi phải làm trước đây.

Đối với một số giáo viên đã cho biết họ chỉ kiếm được có 160 đôla một tháng, và 400 đối với những người nhiều kinh nghiệm – thì đòi hỏi đó là quá đáng. Sự phản đối của họ mạnh hơn và lan ra nửa chục thành phố gần Cáp Nhĩ Tân bắt đầu vào giữa tháng 11. Người biểu tình đã đi tuần hành đến các công ốc, và lớp học ở một số nơi đã ngưng hoạt động.

Ông Chương Li Phấn là một chuyên gia và sử gia Trung Quốc.

Ông nói hệ thống giáo dục Trung Quốc lâu nay đã quá gay gắt đối với giáo viên và cuộc đình công là hậu quả của những bất mãn chồng chất.

Các cuộc đình công của giáo viên cũng bùng ra tại các nơi khác ở Trung Quốc trong năm nay. Hồi tháng 10, giáo viên tại một trường trung cấp ở tỉnh Quảng Đông cũng đã biểu tình phản đối mức lương thấp, và trước đó, giáo viên tại một trường trung học ở Hồ Bắc đã phản đối tình trạng của họ trong hệ thống tuyển dụng công cộng, quyết định về kế hoạch hưu bổng của họ.

Ông Jeffrey Crothall, người đứng đầu về thông tin của Tạp chí Lao động Trung Quốc, nói:

“Cho đến này, giáo viên đã đình công đôi ba lần. Nhưng trong mấy tháng vừa qua, chắc chắn chúng ta đã chứng kiến hành động tăng vọt trong giới giáo viên. Khắp nước chúng ta đã ghi nhận ít nhất 30 vụ đình công trong 3 tháng vừa qua. Và chủ yếu là các giáo viên dạy học tại những khu vực kém phát triển hơn ở Trung Quốc.”

Trong khi những vụ đình công của công nhân trước đây không được chú ý mấy, ông Crothall nói sự phổ biến của mạng xã hội đã giúp các cuộc biểu tình lan nhanh từ thành phố này qua thành phố khác:

“Nhờ sự phát triển và phổ biến của mạng xã hội, công dụng của các cuộc đình công này sẵn sàng có được với những ai sở hữu một điện thoại di động. Giáo viên biết rất rõ rằng đồng nghiệp của họ ở những nơi khác của Trung Quốc đang hành động, và đem lại kết quả tốt cho họ. Một số giáo viên đã được tăng lương, tuy không đáng kể, nhờ việc này.”

Các cuộc đình công của giáo viên đã kết thúc, ít nhất là tạm thời, hồi tuần trước, sau khi chính phủ cho biết sẽ duyệt lại các yêu cầu của họ.

Như ông Crothall đã nói, một số cuộc biểu tình đã đạt được kết quả là chính phủ phải tăng lương; tại thành phố Triệu Đông trong tỉnh Hắc Long Giang, chính quyền đã tăng lương tháng của giáo viên lên một khoản trung bình là 135 đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG