Đường dẫn truy cập

Giao tranh tiếp diễn tại tỉnh Anbar của Iraq


Lực lượng bán quân sự Shia và các thành viên của lực lượng an ninh Iraq kéo cờ của Nhà nước Hồi giáo xuống ở thị trấn Nibai trong tỉnh Anbar, ngày 26/5/2015.
Lực lượng bán quân sự Shia và các thành viên của lực lượng an ninh Iraq kéo cờ của Nhà nước Hồi giáo xuống ở thị trấn Nibai trong tỉnh Anbar, ngày 26/5/2015.

Các lực lượng thân chính phủ ở Iraq đang ra sức chiếm lại những phần đất của tỉnh Anbar đã bị rơi vào tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Thông tín viên Meredith Buel của đài VOA tường thuật.

Binh sĩ Iraq đã dùng súng cối và rocket bắn vào ngoại ô thành phố Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar ở miền tây Iraq.

Cuộc giao tranh diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi quân đội Iraq gặp phải sự thảm bại ở Ramadi, bỏ chạy khỏi thành phố sau những vụ tấn công của phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Ông Michael O’Hanlon, một nhà phân tích an ninh của Viện Brookings ở Washington, nhận định như sau về sự thất thủ của Ramadi.

"Tôi nghĩ rằng chúng vẫn còn đánh giá Nhà nước Hồi giáo quá thấp và rõ ràng là lẽ ra chúng ta nên xem xét tới việc gia tăng sự yểm trợ cho các vị trí của quân đội Iraq ở Ramadi."

Ngũ giác đài cho biết các lực lượng Iraq hiện nay đang có mặt ở phía nam, phía đông và phía đông bắc của thành phố Ramadi, nhưng các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tiếp tục nhận được tiếp tế từ phía tây.

Hiện chưa rõ cuộc tiến công toàn diện vào thành phố này sẽ bắt đầu vào lúc nào.

Các giới chức Mỹ tỏ ý lạc quan là thành phố có thể được các lực lượng Iraq chiếm lại trong nay mai.

Tuy nhiên, ông Michael O’Hanlon nói rằng đây là một trận chiến rất gay go.

"Tôi không biết chắc là Nhà nước Hồi giáo có trở nên tốt hơn và mạnh hơn hay không, nhưng khó mà đánh bật một nhóm như thế này ra khỏi phần đất mà họ đã nắm quyền kiểm soát, khi họ đã có được nguồn thu tương đối ổn định và khả năng để ép buộc và hăm doạ khối dân nằm dưới sự cai trị của họ."

Một số dân quân thuộc những bộ tộc của người Hồi giáo Sunni đã bắt đầu chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo ở tỉnh Anbar.

Các dân quân Hồi giáo Shia đang tham gia trận chiến này bên phía chính phủ, làm tăng mối lo ngại về sự căng thẳng giáo phái.

Ông Bill Roggio, một nhà nghiên cứu thuộc Quỹ Bảo vệ Dân chủ ở Washington, cho biết như sau.

"Tôi nghĩ rằng có một sai lầm rất lớn đang xảy ra ở Iraq vào lúc này. Đó là sự can dự của dân quân Shia. Việc này chỉ làm cho phần lớn những người Sunni hoặc là từ bỏ vị trí trung lập để ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo hoặc là tiếp tục giữ vị trí trung lập và có thể ủng hộ Nhà nước Hồi giáo một cách thụ động."

Các lực lượng an ninh Iraq cùng với các chiến binh Sunni đồng minh của họ đã rút khỏi Ramadi hồi trung tuần tháng này sau khi xảy ra một loạt những vụ đánh bom tự sát của Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG