Đường dẫn truy cập

Tấn công tự sát giết chết 17 binh sĩ Iraq ở tỉnh Anbar


Quân đội chính phủ Iraq canh gác tại một chốt kiểm soát trong khu vực Jurf al-Sakher, khoảng 50km phía nam Baghdad, để bảo vệ khu vực này khỏi rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo.
Quân đội chính phủ Iraq canh gác tại một chốt kiểm soát trong khu vực Jurf al-Sakher, khoảng 50km phía nam Baghdad, để bảo vệ khu vực này khỏi rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo.

Các vụ tấn công đánh bom tự sát đã giết chết ít nhất 17 binh sĩ Iraq tại tỉnh Anbar tối hôm thứ Ba, trong lúc các lực lượng ủng hộ chính phủ tiếp tục một cuộc hành quân mới chống phe Nhà nước Hồi giáo trong khu vực.

Các giới chức quân đội Iraq nói rằng các cuộc tấn công xảy ra bên ngoài thành phố Fallujah do phe Nhà nước Hồi giáo kiểm soát chiều tối thứ Ba xảy ra vài giờ sau khi các lực lượng Iraq bắt đầu cuộc hành quân chiếm lại những khu vực trong tỉnh bị phe chủ chiến chiếm giữ.

Các lực lượng quân đội và dân quân tập trung vào các khu vực bên ngoài thủ phủ Ramadi trong nỗ lực cắt đứt các đường tiếp tế của phe chủ chiến trước khi tiến vào thành phố.

Cuộc hành quân bắt đầu ngày thứ Ba với sự ủng hộ mới từ phía Hoa Kỳ trong lúc các giới chức Tòa Bạch Ốc tìm cách tái khẳng định cam kết với các lực lượng của Iraq, tiếp theo sau chỉ trích của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter về ý chí chiến đấu của quân đội Iraq.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói rằng Hoa Kỳ sẽ bảo đảm rằng quân đội có những trang thiết bị mà họ cần, trong đó có một loại vũ khí chống xe tăng được sử dụng rất thành công trong việc phá hủy xe bom.

Phát ngôn viên Earnest nói rằng Hoa Kỳ tin là cuộc chiến ở Ramadi cần có một lực lượng đa giáo phái mới thành công. Ông nói: "Vì Iraq là một nước có nhiều chia rẽ, và cần phải có sự kết hợp của tất cả những yếu tố chia rẽ này để chống mối đe dọa cụ thể này…và cần phải có một lực lượng an ninh đa giáo phái để chống ISIS, không chỉ đẩy lui ISIS ra khỏi đất nước, mà còn giữ vững được chính thể."

Ông Earnest nói rằng chiến lược này đã đạt hiệu quả khi các lực lượng Iraq chiếm lại thành phố Tikrit từ tay Nhà nước Hồi giáo – một lực lượng đa giáo phái do bộ tư lệnh trung ương chỉ huy, được chiến dịch oanh kích của liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo yểm trợ.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nói rằng có thể sẽ chiếm lại Ramadi trong vòng vài ngày, và ông tin vào khả năng của quân đội ông.

Trong khi đó Ðài quan sát Nhân quyền Syria nói rằng các lực lượng YPG của người Kurd đã chiếm lại thị trấn chiến lược al-Mabrouka và khu vực phụ cận ở tỉnh Hasakah thuộc miền bắc Syria, sau các cuộc giao tranh dữ dội với các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG