Đường dẫn truy cập

Giao tranh tiếp diễn ở thủ đô Syria


Khói bốc lên từ một chiếc xe tải quân sự của lực lượng chính phủ Syria bị đốt cháy tại Damascus, ngày 18/7/2012
Khói bốc lên từ một chiếc xe tải quân sự của lực lượng chính phủ Syria bị đốt cháy tại Damascus, ngày 18/7/2012
Giao tranh giữa quân nổi dậy và lực lượng chính phủ ở Syria tiếp tục tại thủ đô Damascus trong ngày hôm nay, một ngày sau khi một vụ đánh bom gây thiệt mạng cho bộ trưởng Quốc phòng nước này và hai giới chức khác.

Quân nổi dậy nhận trách nhiệm về vụ nổ hôm qua ở Damascus, và nói rằng vụ này tiêu biểu cho sự khởi đầu ngày tàn của chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Thủ tướng Anh David Cameron kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua những thông điệp “rõ ràng và kiên quyết” về các biện pháp chế tài Syria, và nói đã đến lúc ông Assad phải ra đi.

Ông Cameron nói: “Về vấn đề Syria, tôi sẽ có một thông điệp rất rõ ràng với Tổng thống Assad, đó là đã đến lúc ông ta phải ra đi. Ðã đến lúc phải có sự chuyển biến trong chế độ này. Rõ ràng, Anh Quốc không ủng hộ bạo lực từ bất cứ phía nào, nhưng nếu không có sự chuyển biến, thì điều rất rõ ràng là sẽ xảy ra một cuộc nội chiến. Ðó là sự thực rõ ràng mà tôi cho rằng tất cả chúng ta có thể nhìn thấy ở hiện trường.”

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự trù sẽ biểu quyết trong ngày hôm nay một dự thảo nghị quyết được Tây phương hậu thuẫn có thể sẽ áp đặt các biện pháp chế tài đối với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Nga và Trung Quốc đã chống lại việc áp đặt chế tài.

Một phát ngôn viên của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố các quốc gia ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad rồi ra bị lịch sử phán xét là sai.

Ông Carney nói: “Ðiều chúng tôi muốn nêu rõ với phía Nga và các nước khác là, như tôi vừa nói, nếu quý vị liên minh với ông Assad thì rồi ra quý vị sẽ bị lịch sử phán xét là sai, và một mối quan hệ liên tục với Syria và nhân dân Syria tùy thuộc vào việc thực hiện những quyết định đúng đắn ngay lúc này, bởi vì tương lai của Syria sẽ không bao gồm ông Assad.”

Vụ nổ hôm qua đã gây thiệt mạng cho Bộ trưởng Quốc phòng Daoud Rajha, em rể của ông Assad, Thứ trưởng Quốc phòng Assef Shawkat, và một tướng lãnh của Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG