Đường dẫn truy cập

Giao thương Trung Quốc-Bắc Triều Tiên lại giảm sút


Ảnh tư liệu cho thấy công nhân Trung Quốc làm việc tại nhà máy ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc.
Ảnh tư liệu cho thấy công nhân Trung Quốc làm việc tại nhà máy ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc.

Một tổ chức kinh tế có nhiều ảnh hưởng của Hàn Quốc nói rằng thương mại và đầu tư giữa Bắc Triều Tiên và Trung Quốc lại sút giảm liên tục qua năm thứ nhì.

Văn phòng của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Triều Tiên ở Bắc Kinh, còn gọi tắt là KITA, hôm thứ Ba loan báo lượng xuất khẩu của Bắc Triều Tiên qua Trung Quốc trong nửa đầu năm nay lên đến 1,17 tỷ đôla, tức là giảm 10,6% so với cách đây 1 năm. Cũng trong khoảng thời gian đó, lượng hàng của Trung Quốc xuất qua Bắc Triều Tiên sụt 15,8% xuống còn 1,33 tỷ đôla.

KITA gán sự sụt giảm này cho tình trạng trì trệ trong tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Vì sinh hoạt sản xuất chậm chạp, Bắc Kinh không nhập khẩu nhiều nguyên vật liệu trong vài năm vừa qua.

Kể từ những năm 2000, nhu cầu về nguyên liệu từ Trung Quốc đã tăng vọt cùng với sự phát triển kinh tế. Bắc Triều Tiên nhận thấy sự gia tăng về giá nguyên vật liệu và liên tục bành trướng việc xuất khẩu các nguyên liệu như anthracite và quặng sắt qua Trung Quốc.

Ông Lee Young-hoon, một nhà nghiên cứu kỳ cựu tại Viện Nghiên cứu SK ở Seoul, nói với đài VOA rằng không thể quy trách sự sút giảm về giao thương cho khối lượng xuất khẩu của Bắc Triều Tiên.

Ông Lee nói: “Giá đơn vị của các mặt hàng xuất khẩu chính của Bắc Triều Tiên sụt mạnh, trái ngược với khối lượng xuất khẩu. Đó là vì nền kinh tế trì trệ của Trung Quốc đưa đến tình trạng sụt giá nguyên vật liệu trên thị trường toàn cầu.”

Giá anthracite tiếp tục sụt giảm, từ mức trung bình 82 đôla 1 tấn vào năm 2014 xuống chỉ còn 57 đôla 1 tấn hồi tháng 5 vừa qua. Giá quặng sắt cũng sụt, đưa đến mức giảm 70% trong trị giá lượng xuất khẩu của Bắc Triều Tiên về nguyên liệu này.

Lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc qua Bắc Triều Tiên cũng sút giảm. Trung Quốc đầu tư con số kỷ lục 110 triệu đôla vào Bắc Triều Tiên vào năm 2012. Chỉ trong vòng 2 năm, con số đó đã bị cắt xuống phân nửa.

Một giới chức ở Seoul không muốn nêu danh tính nói trong khi sự sút giảm giao thương chủ yếu là do tình trạng kinh tế trì trệ của Trugn Quốc, đầu tư cũng bị thiệt hại vì quan hệ lạnh nhạt giữa hai nước vẫn là đồng minh với nhau. Mới đây, các cựu giới chức Hoa Kỳ nói Bắc Kinh bất bình vì những tranh chấp có liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Bầu không khí địa chính trị cũng ảnh hưởng đến du lịch, với số du khách Trung Quốc đến quốc gia cộng sản giảm sút trong 2 năm liền.

Trung Quốc và Bắc Triều Tiên chưa bình luận về tình trạng giao thương song phương.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG