Đường dẫn truy cập

Bầu cử Iran: Giáo sĩ ôn hòa Rowhani chiến thắng


Ông Hasan Rowhani nhận được gần 19 triệu phiếu bầu trong gần 37 triệu phiếu đã đếm xong
Ông Hasan Rowhani nhận được gần 19 triệu phiếu bầu trong gần 37 triệu phiếu đã đếm xong
Bộ trưởng Nội vụ Iran Mostafa Mohammad-Najjar tuyên bố giáo sĩ có lập trường ôn hòa Hassan Rowhani là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống của nước này. Đây là một chiến thắng đáng ngạc nhiên đối với những nhà cầm quyền cứng rắn của Iran.

Ông Rowhani—người được phe cải cách ưa chuộng và là cựu trưởng đoàn thương thuyết hạt nhân—nhận được gần 19 triệu phiếu bầu trong gần 37 triệu phiếu đã đếm xong. Ông được hơn 50% số phiếu bầu nên không cần một cuộc bỏ phiếu vòng hai. Ứng cử viên có phiếu kế tiếp là Đô trưởng Tehran Mohammad Bagher Qalibaf, nhưng thua xa ông Rowhani với hơn 16% phiếu bầu.

Khoảng 50 triệu người Iran đủ điều kiện đi bầu trong cuộc bầu cử ngày thứ Sáu với tỉ lệ đi bầu trên 70%.

Ông Rowhani sẽ kế vị Tổng thống Mahmouh Ahmadinejad người không được ra tranh cử một nhiệm kỳ thứ ba theo hiến pháp Iran.

Đây là cuộc bầu cử Tổng thống Iran đầu tiên kể từ khi ông Ahmadinejad tái đắc cử trong cuộc bầu cử gây tranh cãi vào năm 2009 làm phát sinh những cuộc biểu tình rộng lớn và việc đàn áp đẫm máu của chính phủ.

Các nhà phân tích nói những lợi ích trong chiến dịch tranh cử được dàn dựng cẩn thận có thể giúp nhiều cho cuộc tranh cử của ông Rowhani.

Các giới chức gia hạn bỏ phiếu thêm vài giờ hôm thứ Sáu để thích ứng với điều được mô tả là số cử tri đi bầu đông đảo trong cuộc bầu cử tổng thống.

Là một tổng thống dân cử, ông Rowhani sẽ chuẩn bị đối phó với một nền kinh tế đang gặp khó khăn vì tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát cao và bị tê liệt vì những chế tài quốc tế về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Ngoài ông Rowhani, hầu hết 6 ứng cử viên tranh cử Tổng thống được xem là những người cứng rắn trung thành với ông Ayatollah Ali Khamenei, nhà lãnh đạo tối cao của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG