Đường dẫn truy cập

Giai đoạn hồi phục trong vùng bão ở miền trung Philippines


Các nạn nhân bão và những người tình nguyện bắt đầu dọn dẹp những đống đổ nát trong thành phố bị bão tàn phá Tacloban, ở miền trung Philippines, 25/11/13
Các nạn nhân bão và những người tình nguyện bắt đầu dọn dẹp những đống đổ nát trong thành phố bị bão tàn phá Tacloban, ở miền trung Philippines, 25/11/13

Danh sách các tổ chức giúp nạn nhân bão lụt ở Philippines

Danh sách các tổ chức giúp nạn nhân bão lụt ở Philippines

Philippine Red Cross (Hội Chữ thập đỏ Philippines): www.redcross.org.ph/
International Committee of the Red Cross (Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế): http://www.icrc.org/
Care (Tổ chức Care): www.care.org/
World Food Program USA (Chương trình Thực phẩm Thế giới Hoa Kỳ: www.wfpusa.org/
Habitat for Humanity (Môi trường sống cho Nhân loại): www.give2habitat.org/home
UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc): www.unicef.org/
Doctors Without Borders (Y sĩ Không Biên giới): www.doctorswithoutborders.org/
Oxfam (Tổ chức Oxfam): www.oxfam.org/
International Rescue Committee (Uỷ ban Cứu trợ Quốc tế): www.rescue.org/Typhoon-Haiyan
Save the Children (Cứu giúp Trẻ em): www.savethechildren.org
Trong lúc chính phủ Philippines tiếp tục chuyển trọng tâm vào việc thỏa mãn những nhu cầu lâu dài của những khu vực bị bão tàn phá. Thông tín viên VOA Simone Orendain tường thuật rằng các giới chức đang xây dựng những ngôi nhà tạm, mở rộng chương trình “làm việc đổi lấy tiền mặt” và “làm việc đổi lấy thực phẩm” nhằm thu dọn những đống đổ nát, và xem xét tới các giải pháp lâu dài như trồng rừng ngập mặn dọc theo những bờ biển dễ bị tổn thương.

Các viên chức chính phủ cho biết các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão nặng nề nhất – tỉnh Leyte và tỉnh Samar, đang có những dấu hiệu hồi phục sớm. Ngân hàng đã được mở cửa lại, các siêu thị nhỏ đã bắt đầu kinh doanh và ở nhiều nơi, hơn ¾ số cây cối, rác rưới làm tắc nghẽn đường sá đã được thu dọn. Việc này giúp cho nhiều con đường được lưu thông trở lại.

Tuy nhiên, siêu bão Haiyan đã xóa sạch và tiêu hủy hơn một triệu căn nhà.

Phát ngôn viên Tổng thống, Sonny Coloma nói rằng cung cấp chỗ ở là công việc ưu tiên hiện nay:

“Việc đưa những gia đình bị ảnh hưởng của bão từ những căn lều và các trung tâm sơ tán tới trú ngụ trong những ngôi nhà tạm đánh dấu sự chuyển tiếp từ nỗ lực cứu trợ sang nỗ lực phục hồi ban đầu và tái thiết”.

Văn phòng Phòng vệ Dân sự cho biết 116 nhà tạm đã được dựng lên ở Tacloban, thành phố bị thiệt hại nặng nề nhất trong tỉnh Leyte, và năm thành phố ở gần đó. Những ngôi nhà mới này chứa được 24 gia đình 5 người. Mỗi khu nhà có một nhà bếp ở chính giữa và những nhà vệ sinh chung, và một cơ sở y tế ở phần cuối của khu nhà.

Chính phủ và những tổ chức cứu trợ đã thực hiện chương trình “làm việc đổi lấy tiền mặt”, trả lương công nhật cho những người bị mất nhà cửa để họ dọn dẹp những đống đổ nát. Những người sống sót cũng làm việc để đổi lấy thực phẩm.

Giám đốc điều hành của Lực lượng Phòng vệ Dân sự Eduardo del Rosario cho biết chính quyền các tỉnh đang có kế hoạch đầu tư vào nông nghiệp để giúp cho những người dân bị mất nhà cửa ít bị lệ thuộc vào các cơ quan cứu trợ.

Ông nói rằng việc trợ giúp lương thực sẽ tiếp tục chừng nào còn có nhu cầu. Tuy nhiên, ông cho rằng điều này sẽ được liên kết chặt chẽ với sự hồi phục ban đầu và công việc tái định cư:

“Ý định của chúng tôi là đem mọi thứ trở lại bình thường càng sớm càng tốt. Chúng tôi không thể nói rằng đó là bình thường 100%”.

Các giới chức Philippines dự tính chi phí cho việc tái thiết là 5.8 tỉ đô-la.

Theo văn phòng Phòng vệ Dân sự, 3.4 triệu người vẫn còn trong tình trạng vô gia cư sau khi bão Haiyan xảy ra hơn 2 tuần. Liên Hiệp Quốc nói có hơn 13 triệu người bị ảnh hưởng.

Liên Hiệp Quốc cho rằng không phải mọi người đều có thể tiếp cận được với những nơi mua bán để mua thức ăn trong dài hạn. Cơ quan này cũng cho biết lượng cung ứng những vật dụng cho các trại tạm cư đang ở mức thấp và những tổ chức cung cấp các vật dụng này lúc ban đầu bây giờ cũng sắp hết kinh phí để mua thêm.

Ông Del Rosario cho biết chính phủ quyết định ra lệnh cấm xây dựng trong vùng đất cách bờ biển 40 mét ở Tacloban, là vùng mà những người chiếm đất trái phép đã tới xây nhà. Cơn siêu bão quét qua vùng ven biển này đã gây ra một đợt triều cường giết chết rất nhiều người. Ông nói:

"Vùng này sẽ được trồng đước bởi vì một nghiên cứu đã được thực hiện cho thấy rừng ngập mặn có thể làm giảm 70% cường độ của triều cường”."

Ông Del Rosario nói trong lúc chính quyền dự kiến những binh sĩ nước ngoài, thuộc nhóm những người đầu tiên đến trợ giúp, sẽ rời khỏi đây sau chuyến công tác 15 ngày, những người khác sẽ tiếp tục đến. Ông nói rằng những người mới đến sau này đang tập trung vào việc trợ giúp về y tế và tái thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG