Đường dẫn truy cập

Giàn khoan Hải Dương đang ở đảo Hải Nam


Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Marie Harf nói Biển Đông trong tuần qua đã bớt căng thẳng
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Marie Harf nói Biển Đông trong tuần qua đã bớt căng thẳng

Giàn khoan làm khơi dậy tranh cãi chủ quyền gay gắt giữa hai nước Việt-Trung cuối cùng đã được đưa về nhà.

Trang web của Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc ngày 24/7 đăng tin giàn khoan Hải Dương 981 hiện đang được đặt tại vị trí cách đảo Hải Nam chừng 70 hải lý về phía Đông Nam và sẽ lưu lại đây hoạt động cho tới cuối tháng 9.

Giàn khoan này đã trở thành tâm điểm căng thẳng Việt-Trung từ đầu tháng 5 khi Bắc Kinh đưa vào khu vực Hoàng Sa mà Hà Nội nói thuộc vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam dẫn tới các cuộc biểu tình bạo động chết người bài Trung Quốc tại Việt Nam.

Trước khi cơn bão Rammasun ập vào Biển Đông, ngày 15/7, Trung Quốc đã đưa giàn khoan về sớm trước 1 tháng so với kế hoạch ban đầu với lý do ‘hoàn tất thăm dò suôn sẻ.’

Kể từ khi giàn khoan Hải Dương rút đi, tình hình có phần lắng dịu dù quan hệ Việt-Trung, theo đánh giá của giới phân tích, có lẽ khó có thể trở lại ‘bình thường’ như trước.

Hoa Kỳ nhận xét Biển Đông trong tuần qua đã bớt căng thẳng, như phát biểu của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Marie Harf tại cuộc họp báo hôm 24/7.

Bà Harf nói Mỹ khuyến khích các nước liên quan làm việc với nhau tìm cách giải quyết tranh chấp ôn hòa và cho biết Washington đánh giá cao tầm quan trọng của một Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông mang tính cưỡng hành.

Cùng ngày hôm qua, Ngoại trưởng các nước trong Liên hiệp Châu Âu nói EU cũng có cùng quan ngại sâu sắc như các nước Đông Nam Á đối với các hành động làm gia tăng căng thẳng trên biển.

Nguồn: WSJ/ China Maritime Safety Administration website/Philstar.com/State Department website

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG