Đường dẫn truy cập

'Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ'


Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam đã từng và sẽ quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước bằng những biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.
Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam đã từng và sẽ quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước bằng những biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố Việt Nam sẽ tiếp tục bảo vệ chủ quyền quốc gia, đồng thời yêu cầu Trung Quốc chớ kéo các giàn khoan trở lại các vùng biển của Việt Nam.

Ông Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố như vậy hôm thứ Tư khi ông chủ trì phiên họp quốc hội đặc biệt tại Hà Nội, để được báo cáo về những sự di chuyển mới nhất của giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc.

Hãng tin AP hôm qua cũng trích lời Thủ Tướng Việt Nam đòi Trung Quốc cam kết chấm dứt những hoạt động mà Hà Nội cho là bất hợp pháp tương tự trong tương lai, và nhấn mạnh Việt Nam đã từng và sẽ quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước bằng những biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Hãng tin Reuters hôm thứ Tư nói rằng vụ Trung Quốc triển khai giàn khoan Hải Dương 981 là một thử thách quan trọng đối với Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, đặc biệt trong bối cảnh các cuộc bạo loạn chống Trung Quốc đã bùng phát tại Việt Nam hồi tháng Năm, khiến cho Trung Quốc lên tiếng phản đối Việt Nam sau khi nhiều người bị thiệt mạng.

Trung Quốc đòi chủ quyền trên 90% diện tích Biển Đông, những phát hiện gần các vùng duyên hải của các nước Đông Nam Á trong mấy năm gần đây chủ yếu đã tìm thấy khí đốt thiên nhiên, củng cố thêm sự tin tưởng của các nhà địa chất rằng có nhiều khí đốt hơn là dầu hỏa tại Biển Đông.

Các chuyên gia về dầu khí của Trung Quốc nói rằng giàn khoan có nhiều triển vọng sẽ tìm thấy đủ lượng tài nguyên này để có thể sản xuất khí đốt.

Nếu Trung Quốc xúc tiến kế hoạch khai thác khu vực này thì đây sẽ là địa điểm khai thác năng lượng khả thi đầu tiên của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp, tuy nhiên đây cũng sẽ là một nguồn gây xích mích với Hà Nội trong nhiều năm tới.

Việt Nam đã có hai giếng khai thác khí đốt nằm phía bên trái nơi từng đặt giàn khoan 981, địa điểm mà đại công ty Mỹ Exxon Mobil đã phát hiện dầu hỏa và khí đốt vào năm 2011 và năm 2012.

Trung Quốc, nước sử dụng nhiều năng lượng nhất thế giới, phải nhập khẩu gần 60% lượng dầu và hơn 30% khí đốt để đáp ứng nhu cầu của mình.

Nguồn: The Economist, WSJ, Vietnam News Agency

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 17/7/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG