Đường dẫn truy cập

Gián điệp Israel ra tù sau 30 năm bị giam giữ ở Hoa Kỳ


Ông Jonathan Pollard và vợ, bà Esther, rời khỏi tòa án liên bang ở New York, ngày 20/11/2015.
Ông Jonathan Pollard và vợ, bà Esther, rời khỏi tòa án liên bang ở New York, ngày 20/11/2015.

Gián điệp cho Israel Jonathan Pollard đã được phóng thích có điều kiện hôm 20/11, sau 30 năm bị giam giữ trong một nhà tù của Mỹ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết.

Ông Pollard từng là nhân viên phân tích dân sự của Cơ quan Điều tra Hải quân Hoa Kỳ, bị tuyên án tù chung thân vào năm 1987 sau khi nhận tội đã bán các tài liệu quốc phòng mật của Mỹ cho Israel.

Một thông báo của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người từ lâu vẫn hối thúc Mỹ trả tự do cho ông Pollard, nói: “Sau 3 thập niên dài và đầy khó khăn, cuối cùng Jonathan đã được đoàn tụ cùng gia đình. Nhân dân Israel hoan nghênh vụ phóng thích ông Jonathan Pollard”.

Ông Pollard, năm nay 61 tuổi, đã được nhập tịch Israel vào năm 1995 trong khi còn ở trong tù. Theo dự kiến ông sẽ định cư trong vùng New York trong thời gian bị quản chế trong 5 năm tới.

Ông bị cấm du hành ra nước ngoài, kể cả tới Israel, nếu không có giấy phép.

Cả Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và các luật sư của ông Pollard cho tới nay đã từ chối không thảo luận về các chi tiết về những điều kiện ông được phóng thích.

Ông Netanyahu đã yêu cầu Hoa Kỳ cho phép ông Pollard được lập tức dời cư sang Israel, theo báo Havom thân nhà nước Israel.

Hai dân biểu của New York là các ông Eliot Engel và Jerrold Nadler cũng đã viết thư cho Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch nói rằng ông Pollard nên được phép từ bỏ quốc tịch Mỹ và di trú qua Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG