Đường dẫn truy cập

Mỹ tuyên án tù cho viên kỹ sư trong vụ gián điệp Iran


Năm 2013, ông Khazaee tìm cách gởi một kiện hàng lớn tới Iran, trong đó có những dữ liệu nhạy cảm về động cơ máy bay phản lực của quân đội Mỹ.
Năm 2013, ông Khazaee tìm cách gởi một kiện hàng lớn tới Iran, trong đó có những dữ liệu nhạy cảm về động cơ máy bay phản lực của quân đội Mỹ.

Một kỹ sư người Mỹ gốc Iran đã bị tuyên án hơn 8 năm tù vì gởi cho Iran những văn kiện nhạy cảm của quân đội Mỹ.

Các công tố viên Mỹ nói rằng ông Mozaffar Khazaee, từng làm việc cho các nhà thầu quốc phòng Mỹ, đã đánh cắp và chia sẻ với Iran những thông tin về các chương trình động cơ phản lực của quân đội Mỹ trong nhiều năm.

Ông Khazaee, 61 tuổi, có quốc tịch đôi, bị bắt hồi tháng Giêng năm 2014 trong lúc tìm cách rời nước Mỹ với những văn kiện quân sự nhạy cảm.

Ông Khazaee nói với một vị thẩm phán ở tiểu bang Connecticut ông cảm thấy hối hận về những hành động của mình và xin được khoan hồng. Toà tuyên án ông này 8 năm 1 tháng tù giam và ra lệnh cho ông nộp phạt 50.000 đôla.

Các công tố viên cho biết một cuộc phân tích máy vi tính của ông Khazaee cho thấy ông đã gởi những lá thư cho nhiều trường đại học ở Iran trong đó nói rằng ông đã học “những kỹ thuật then chốt có thể được chuyển giao cho công nghiệp và đại học của chúng ta.”

Họ cho biết vào năm 2013, ông Khazaee tìm cách gởi một kiện hàng lớn tới Iran, trong đó có hàng ngàn tập sách hướng dẫn kỹ thuật, hình vẽ, và những dữ liệu nhạy cảm về động cơ máy bay phản lực của quân đội Mỹ.

Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, một cuộc phân tích của Không quân Mỹ kết luận rằng “những dữ liệu kỹ thuật mà ông Khazaee đánh cắp có thể giúp Iran ‘nhảy vọt’ 10 năm hoặc nhiều hơn nữa trong việc nghiên cứu và phát triển động cơ phản lực.”

Công tố viên trưởng của Connecticut, bà Deirdre Daly, nói “Mozaffar Khazaee đã phản bội những người chủ nhà thầu quốc phòng của ông và những quyền lợi an ninh quốc gia của Mỹ qua việc đánh cắp và tìm cách gởi cho Iran rất nhiều văn kiện chứa đựng những kỹ thuật quốc phòng của Mỹ có tính nhạy cảm cao độ.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG