Đường dẫn truy cập

Giám đốc CIA: Iran hiểu hậu quả của chương trình hạt nhân


Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ CIA John Brennan nói Iran biết sẽ phải đối diện với 'những cái giá rất đắt, những hệ quả và và răn đe' nếu tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.
Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ CIA John Brennan nói Iran biết sẽ phải đối diện với 'những cái giá rất đắt, những hệ quả và và răn đe' nếu tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ CIA nói Iran biết sẽ đối diện với "những cái giá rất đắt, những hệ quả và và răn đe" nếu Tehran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.

Phát biểu trên chương trình truyền hình "Fox News Chủ nhật," ông John Brennan nói ông tin là Iran biết rõ điều gì sẽ xảy ra nếu Tehran tiến tới với chương trình vũ khí hạt nhân. Ông tin tưởng khả năng tình báo của Hoa Kỳ đủ mạnh và Mỹ hiểu chương trình hạt nhân của Iran sẽ đưa đến chuyện gì.

Ông Brennan phát biểu như vậy một ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry mở các cuộc họp tại Âu Châu trong lúc tạm dừng các cuộc đàm phán về hạt nhân với Iran.

Tại London, các bộ trưởng Anh, Pháp, Đức và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng mặc dù có những tiến bộ đáng kể đạt được trong những lãnh vực chính yếu, vẫn còn nhiều vấn đề quan trọng chưa đạt thể đạt đến thỏa thuận.

Các giới chức này yêu cầu Iran thực hiện điều mà Tehran gọi là những quyết định khó khăn, và nói rằng họ không thể ký một thỏa thuận "không đầy đủ, lâu bền, và có thể kiểm tra được."

Trước các cuộc đàm phán, Ngoại trưởng Kerry nói rằng "những quyết định cơ bản phải được đưa ra ngay bây giờ." Ông nói thực hiện những quyết định đó sẽ không trở nên dễ dàng hơn nếu để thời gian trôi qua.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói trong một cuộc phỏng vấn được báo Hufftington Post loan tải hôm thứ Bảy rằng câu hỏi đặt ra là liệu Iran có sẵn sàng cho thế giới thấy là họ không phát triển vũ khí hạt nhân hay không.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: "Nói một cách thẳng thắn, Iran chưa đưa ra những nhượng bộ, mà theo tôi nghĩ, là cần thiết để một thỏa thuận chung cuộc được ký kết. Nhưng họ đã chuyển động, và do đó sẽ có khả năng."

Các cuộc đàm phán được dù trù sẽ nối lại tại Lausanne, Thụy Sĩ, trong tuần này cùng với sự tham dự của các nhà ngoại giao Trung Quốc và Nga – hai đối tác khác trong nhóm P5+1 đang thương thuyết với Iran.

Trước đó trong ngày thứ Bảy, Tổng thống Iran Hassan Rouhani thừa nhận có những khác biệt tồn tại, nhưng ông nói rằng "không có gì là không làm được để giải quyết."

Ông Rouhani nói trong một thông điệp nhân dịp đầu năm của Iran gởi người dân Iran rằng các cường quốc nước ngoài đã học được cách tốt nhất để làm việc với Iran là "sự tôn kính" thay vì "đe dọa và chế tài."

Các bên có đến ngày 31 tháng 3 để đạt một thỏa thuận khung.

Iran sẽ hạn chế hoạt động tinh chế uranium để bị chặn lại khả năng nước này sẵn sàng vũ khí hạt nhân. Đổi lại, các cường quốc sẽ dỡ bỏ các biện pháp chế tài đã gây tổn hại cho kinh tế của Iran. Tehran phủ nhận cáo buộc rằng nước này muốn thủ đắc vũ khí hạt nhân, và quả quyết rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm phục vụ những mục tiêu hòa bình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG