Đường dẫn truy cập

Gia đình theo đuổi hành trình vòng quanh thế giới để học hỏi


Gia đình Rivenbark chụp trong khu vực cắm trại tại đỉnh Everest ở Nepal.
Gia đình Rivenbark chụp trong khu vực cắm trại tại đỉnh Everest ở Nepal.

Nhiều gia đình xin nghỉ phép và dẫn theo con cái nhỏ trong độ tuổi đến trường đi du lịch vài ngày hoặc vài tuần trong thời gian học sinh không phải đi học. Nhưng ông Tim và bà Julie Rivenbark đã lên những kế hoạch cho một kỳ nghỉ phép dài hơn thế với hai con là bé Tyler, 11 tuổi, và bé Kara, 9 tuổi. Gia đình Rivenbark hiện vẫn đang cùng nhau du lịch khắp thế giới trong chuyến đi tới 30 quốc gia kéo dài một năm.

please wait

No media source currently available

0:00 0:06:11 0:00
Tải xuống

Gia đình Rivenbark biết chính xác họ muốn làm gì trong kỳ nghỉ gia đình của mình.

Bà Julie Rivenbark nói:

“Chúng tôi muốn nhìn thấy thế giới càng nhiều càng hay.”

Bà Julie nói rằng họ đang làm đúng như thế. Bà cho biết:

“Chúng tôi đã đi qua châu Âu, phía nam châu Phi, và bây giờ chúng tôi đang đi qua châu Á. Chúng tôi đã tới một số thành phố lớn như Dubai, Johannesburg, Rome, và Bangkok.”

Họ cũng đã dành thời gian tới những khu vực đồng quê, chèo thuyền kayak ở Italy, chu du trên những chiếc khinh khí cầu ở Myanmar, đi bộ đường dài ở khu vực cắm trại tại đỉnh Everest ở Nepal, và cùng đi những chuyến thám hiểm ở Nam Phi.

Ông Tim Rivenbark nói rằng làm quen với những người bạn mới là một trong những trải nghiệm thú vị nhất trong chuyến đi này:

“Mọi người đều cực kỳ thân thiện, chào đón niềm nở, yêu quý con của chúng tôi. Trao đổi với người dân địa phương, xem phản ứng của họ khi thấy con của chúng tôi thích thú cỡ nào khi ở nước họ là một trải nghiệm rất bổ ích. Chúng tôi cho họ địa chỉ trang web của chúng tôi và họ cũng để lại bình luận, ý kiến phản hồi trên trang của chúng tôi nữa. Vì vậy mà chúng tôi nhận được phản hồi, phản ứng từ những người bạn mà chúng tôi gặp trên đường như vậy.”

Cậu bé Tyler 11 tuổi cũng thích thú khi học hỏi được từ những người mà cả nhà cậu bé đã gặp:

“Cháu giờ đã học được rằng ở châu Phi, mọi người có lối sống rất khác so với ở Mỹ.”

Bà Julie nói có một vài lợi ích mà con cái bà nhận được từ việc dành một vài tuần ở những nơi mà gia đình bà đặt chân tới:

“Chúng thực sự nhận thấy được một vài sự khác biệt về thế giới mà chúng có thể không thấy nếu chúng tôi chỉ dành một, hai tuần tới thăm một số những quốc gia này.Vì thế mà tôi nghĩ càng dành nhiều thời gian du lịch, điều đó sẽ càng tạo thêm nhiều tác động đối với chúng. Tôi có thể nhận thấy sự thay đổi ở chúng nhiều hơn khi chúng tự nhìn vào bản thân mình.”

Bà Julie nói rằng thời gian ở Ấn Độ 5 tuần là một trải nghiệm giúp cho Tyler và em gái của cậu, Kara, mở mang thêm nhiều điều. Bà Julie chia sẻ về hai đứa con của mình:

Gia đình Rivenbark ở Ấn Độ, 13/11/2014.
Gia đình Rivenbark ở Ấn Độ, 13/11/2014.

“Ấn Độ đã hoàn toàn tác động tới cách chúng nhìn thế giới. Chúng đã nhận ra rằng có những thứ mà chúng ta có ở nhà, những điều rất đơn giản như là một con phố sạch sẽ, yên tĩnh để đi bộ, chúng thường coi đó là một điều chẳng có gì to tát. Còn có những điều hơn thế nữa, như việc khi ở nhà thì chúng đã không phải đánh răng bằng nước đóng chai hay không phải lo lắng tới việc đồ ăn mà chúng sắp ăn có sạch hay không. Cả nhà chúng tôi đang cùng sống trong tình trạng như vậy ba tháng rồi. Một điều khác mà Tyler đang học đó là cả thằng bé và tôi đều đang học tiếng Trung bởi vì sáu tuần nữa (tính tới thời điểm phỏng vấn) chúng tôi sẽ tới Trung Quốc và Đài Loan. Vậy là cháu có sẵn việc để làm nữa rồi.”

Bé Kara biết rằng đó sẽ là một việc quan trọng.

“Lúc đầu mọi người thực sự đều hiểu tiếng Anh. Rồi tới khi đến Ấn Độ, có nhiều người không biết tiếng Anh lắm.”

Cả gia đình Rivenbark đã phải mất một năm để chuẩn bị cho chuyến đi, và đơn giản hóa cuộc sống của họ là điều đầu tiên mà họ phải làm. Họ đã bán nhà và xe hơi, bà Julie bỏ công việc làm phụ tá bác sĩ, còn ông Tim thì xin nghỉ phép không lương. Khi họ bắt đầu chu du từ nước này sang nước kia, hành lý duy nhất mà họ mang theo chỉ là một chiếc ba lô đựng quần áo nhẹ cân, có thể giặt được, và bất cứ thứ gì mà họ cảm thấy cần thiết.

Ông Tim nói:

“Tất cả mọi thứ mà chúng tôi mang theo người trong chuyến đi này, chúng tôi đều phải đeo trên lưng. Vì thế mà có rất nhiều chi tiết chúng tôi phải nghĩ tới ví dụ như cố gắng ở những khu vực khí hậu ấm hơn và điều đó về cơ bản là một mùa hè dài bất tận đối với chúng tôi.”

Còn bà Julie cho biết:

“Đây là một trải nghiệm mang tính cách rất khai phóng. Thật tuyệt vời khi mà chúng ta có thể mang theo những thứ mà ta cần ngay trên lưng. Tôi thực sự không nhớ nhung những thứ mà chúng tôi có ở nhà. Điều mà trở nên quan trọng hơn đó là tạo ra những kỷ niệm gia đình với nhau và đem theo chúng bên mình.”

Nhà Rivenbark chèo thuyền kayak ở Italy, 7/7/2014.
Nhà Rivenbark chèo thuyền kayak ở Italy, 7/7/2014.

Cả Tyler và Kara đều có iPad vì vậy mà cả hai bé đều có thể nhắn tin cho bạn bè của mình và giữ liên lạc với các thầy cô giáo để cập nhật được bài tập trên lớp. Bé Tyler cũng đang tự sản xuất những đoạn vlog 365 ngày. Bé Tyler nói:

“Mỗi ngày, cháu quay video tất cả những thứ mà cả nhà cháu làm. Từ những đoạn video hàng ngày đó, cháu sắp xếp chúng lại, chỉnh sửa một chút. Cháu làm một video mỗi ngày như thế này để kể lại tất cả những gì mà cả nhà cháu đã làm, rồi tải chúng lên YouTube để mọi người cùng xem.”

Và sẽ còn nhiều video như thế này được tải lên nữa trong những ngày sắp tới. Gia đình Rivenbark vẫn còn khoảng bốn tháng nữa trước khi chuyến đi của họ kết thúc. Họ sẽ tiếp tục đi về phía đông, thăm những nước như Lào, Campuchia, Trung Quốc, Australia.

Trao đổi với VOA Việt Ngữ qua email, ông Tim Rivenbark cho biết, cả gia đình ông sẽ có mặt ở Việt Nam trong dịp Xuân Ất Mùi năm nay và đang rất háo hức cho lần trải nghiệm ăn Tết Nguyên Đán này.

Để tìm hiểu thêm về những chuyến phiêu lưu tiếp theo của gia đình Rivenbarks, quý vị có thể ghé thăm trang web tại địa chỉ earthtrekkers.com.

VOA Express

XS
SM
MD
LG