Đường dẫn truy cập

FIFA tiết lộ mức lương của cựu chủ tịch Blatter


Diễn viên hài nổi tiếng người Anh Lee Nelson ném tiền vào cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter khi ông đến tham dự cuộc họp báo sau Hội nghị bất thường Ban chấp hành FIFA tại trụ sở FIFA ở Zurich, Thụy Sĩ, ngày 20/7/2015.
Diễn viên hài nổi tiếng người Anh Lee Nelson ném tiền vào cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter khi ông đến tham dự cuộc họp báo sau Hội nghị bất thường Ban chấp hành FIFA tại trụ sở FIFA ở Zurich, Thụy Sĩ, ngày 20/7/2015.

FIFA hôm thứ Năm đã mở thêm một lớp màn bí mật nữa, lần đầu tiên công bố tiền lương trả cho cựu chủ tịch thất sủng Sepp Blatter.

Ông Blatter, cựu chủ tịch bị đình chỉ công tác vẫn được nhận lương hồi tháng 10 năm 2015 và sau đó bị cấm hoạt động vì vi phạm đạo đức, được trả 3,76 triệu đôla lương trong năm ngoái. Ông Blatter không có khoản thưởng, nhưng được trả gần 450.000 đôla khi đạt đến 40 năm làm việc cho FIFA.

Tổng thư ký Jerome Valcke, cánh tay phải của ông Blatter, nhận 2,2 triệu đôla tiền lương năm 2015. Ông Vackle bị đình chỉ công tác vào tháng 9 và bị sa thải vào tháng Giêng vì nhiều vi phạm đạo đức. Ông cũng bị cấm hoạt động bóng đá 12 năm.

Lương trả cho mỗi ủy viên ban chấp hành FIFA là 300.000 đôla. Riêng ông Issa Hayatou, người Cameroon, được trả thêm 500.000 cho chức vụ chủ tịch ủy ban tài chính.

Các vụ bê bối tham nhũng đã làm chao đảo hoạt động tài chánh của FIFA. Cơ quan quản lý bóng đá quốc tế này báo cáo lỗ 122 triệu đôla năm 2015, lần đầu tiên bị lỗ kể từ năm 2002.

Mặc dù thiếu các nguồn bảo trợ mới, FIFA công bố thu nhập năm ngoái đạt 1,152 tỉ đôla, nhưng vẫn lỗ bởi chi phí là 1,274 tỉ đôla. Trong số tổn phí có 61,5 triệu đôla "chi tiêu cho các vấn đề pháp lý," cao gần gấp đôi so với năm trước đó. Một số tiền lớn trong khoản này trả cho luật sư lo giải quyết các vụ bê bối tham nhũng.

'Đòi lại' tài sản bị thất thoát vì tham nhũng

Việc công khai lương bổng trả cho các quan chức và báo cáo lỗ lã được đưa ra vài ngày sau khi FIFA đề nghị chính quyền Mỹ "chia lại" một số tài sản và tiền bạc thu hồi được từ các quan chức FIFA tham nhũng bị truy tố.

Trong nỗ lực đòi lại "hàng chục triệu đôla" bị các cựu quan tham bỏ túi bất hợp pháp, FIFA lần đầu tiên thừa nhận các cựu ủy viên ban chấp hành của cơ quan quản lý bóng đá quốc tế này đã bán phiếu của họ để giúp Nam Phi giành được quyền đăng cai World Cup năm 2010. Nam Phi lập tức lên tiếng bác bỏ những cáo buộc đó.

Tự tuyên bố là một "nạn nhân," FIFA đã nộp khiếu kiện 22 trang cho Bộ Tư pháp Mỹ, yêu cầu được bồi thường thiệt hại do 41 cựu quan chức FIFA, các nhân vật và tổ chức gây ra – trong đó có các cựu lãnh đạo của CONCACAF là Chuck Blazer, Jack Warner, và Jeffrey Webb là những người bị truy tố trong cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ trong các vụ tham nhũng và hối lộ tồn tại mấy mươi năm qua ở FIFA. Những tài sản trị giá hơn 190 triệu đôla của các cựu quan chức FIFA tham nhũng bị truy tố trong vụ bê bối đã nhấn chìm tổ chức bóng đá quốc tế này.

Khiếu kiện của FIFA có đoạn: "Những thiệt hại do lòng tham của những bị cáo gây ra không phải là chuyện phóng đại. Hành động tham nhũng đó của các bị cáo đã làm hoen ố trầm trọng hình ảnh của FIFA và làm tê liệt khả năng của FIFA sử dụng các nguồn lực cho những hoạt động tích cực trên khắp thế giới."

Tân chủ tịch FIFA Gianni Infantino nói trong một thông báo rằng: "Những người bị truy tố đã lạm dụng sự tin tưởng và chức vụ của họ ở FIFA và ở các tổ chức bóng đá quốc tế khác và đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng ăn sâu vào FIFA, các liên đoàn thành viên và cộng đồng bóng đá."

Thông báo nói tiếp: "Các khoản tiền tham nhũng đó là của bóng đá toàn cầu, và đúng ra phải được sử dụng cho mục đích cổ vũ và phát triển môn thể thao này. FIFA trong tư cách là cơ quan quản lý bóng đá thế giới mong muốn thu hồi lại những khoản tiền đó, và chúng tôi quyết tâm thu hồi lại bất kể sẽ mất bao lâu."

FIFA ước tính hàng chục triệu đôla thất thoát từ bóng đá vào các mạng lưới hối lộ, lại quả và tham nhũng do những quan tham điều hành. Cơ quan quản lý bóng đá quốc tế đang tìm cách lấy lại những khoản tiền mà các quan chức tham nhũng đã vơ vét vào túi riêng, kể cả những khoản lương thưởng béo bở họ nhận được khi còn ở FIFA và các liên đoàn bóng đá. FIFA cũng tìm cách thu hồi lại tiền từ các bị cáo do "những thiệt hại họ gây ra làm hoen hố hình ảnh và uy tín của FIFA, gây thiệt hại cho tài sản trí tuệ và uy tín quản lý của FIFA."

Tân chủ tịch Infantino, người vừa lên thay cho ông Sepp Blatter, nói: "Những đồng tiền đó là để xây dựng sân bóng, chứ không phải để xây dựng biệt thự và hồ bơi; để mua những vật dụng bóng đá chứ không phải mua nữ trang và xe hơi; và để tài trợ cho các chương trình phát triển và huấn luyện bóng đá trẻ chứ không phải để các quan chức kinh doanh bóng đá chi tiêu hoang phí. Khi FIFA thu hồi lại các khoản tiền này, tất cả sẽ được đưa trở lại vào mục đích nguyên thủy của nó – đó là cho quyền lợi và sự phát triển của bóng đá."

Nam Phi hối lộ để 'mua' phiếu World Cup 2010

Trong khiếu kiện, FIFA lần đầu tiên thừa nhận các cựu ủy viên Ban chấp hành FIFA nhận hối lộ để bán phiếu trao quyền đăng cai World Cup 2010 cho Nam Phi.

Tin nói rằng hai cựu lãnh đạo CONCACAF -- Blazer và Warner – "dàn xếp trả 10 triệu đôla hối lộ cho các cựu ủy viên ban chấp hành hành để mua phiếu trao quyền đăng cai World Cup 2010." Khiếu kiện cũng nói rằng ông Warner nhận hối lộ để bỏ phiếu cho Morocco năm 1992 trong cuộc đua tranh quyền đăng cai World Cup 1998.

Nam Phi ngay lập tức bác bỏ cáo buộc của FIFA là nước này đã hối lộ 10 triệu đôla để giành về quyền đăng cai World Cup 2010.

Bộ trưởng Thể thao Nam Phi, ông Fikile Mbalula hôm thứ Năm nói: "Nam Phi không hối lộ, mà cũng không giành về quyền đăng cai World Cup 2010 bất hợp pháp."

Ông Mbalula yêu cầu FIFA rút lại cáo buộc hôm thứ Tư trong khiếu kiện gởi cho Bộ Tư pháp Mỹ đòi thu hồi tài sản từ các cựu quan chức FIFA tham nhũng.

Bộ trưởng Thể thao Mbalula nói: "Chúng tôi trả khoản tiền đó cho một dự án di sản Nam Phi của cộng đồng Nam Phi hải ngoại ở Caribe."

Theo WFI, New York Times

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG