Đường dẫn truy cập

FIFA tăng biện pháp chống kỳ thị chủng tộc trước World Cup 2018 ở Nga


Tiền vệ Yaya Toure của Manchester City từng bị cổ động viên của CSKA Moscow của Nga gọi là "khỉ" trong một trận đấu thuộc khuôn khổ giải Champions League của châu Âu diễn ra trên thủ đô của Nga.
Tiền vệ Yaya Toure của Manchester City từng bị cổ động viên của CSKA Moscow của Nga gọi là "khỉ" trong một trận đấu thuộc khuôn khổ giải Champions League của châu Âu diễn ra trên thủ đô của Nga.

FIFA mới đây thông báo một hệ thống mới theo dõi nạn kỳ thị chủng tộc sẽ được áp dụng cho các trận đấu trong khuôn khổ vòng loại tranh vé dự vòng chung kết World Cup 2018.

Hệ thống mới phối hợp các biện pháp và nỗ lực thực thi chống phân biệt chủng tộc của của cơ quan quản lý bóng đá quốc tế FIFA và tổ chức chống kỳ thị chủng tộc của châu Âu.

Bất cứ một hành động phân biệt đối xử hay kỳ thị chủng tộc nào sẽ được báo cáo cho FIFA, và cơ quan quản lý bóng đá quốc tế này cam kết sẽ có biện pháp trừng phạt bất cứ quốc gia nào có liên can đến những hành vi kỳ thị chủng tộc đó.

Việc áp dụng hệ thống theo dõi mới này thực sự cần thiết vào lúc nạn kỳ thị chủng tộc lan tràn trong bóng đá ở Nga, nước đăng cai World Cup 2018.

Hơn 200 vụ cổ động viên bóng đá Nga có hành động kỳ thị chủng tộc, miệt thị màu da được ghi nhận trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2014, theo báo cáo của Trung tâm Sova, một nhóm chống kỳ thị chủng tộc có trụ sở ở Moscow.

Chủ tịch FIFA, ông Sepp Blatter hồi tháng trước nói "còn rất nhiều việc cần phải làm" để xóa bỏ nạn kỳ thị chủng tộc trong bóng đá Nga và cho môn thể thao này nói chung.

FIFA và Liên đoàn Bóng đá châu Âu, tức UEFA, trước đây thường ra những hình phạt tương đối nhẹ đối với những hành động kỳ thị chủng tộc trong bóng đá.

Tiền vệ Yaya Toure của câu lạc bộ Manchester City nói cần phải có hành động mạnh hơn đối với những hành vi phân biệt chủng tộc.

Toure bị cổ động viên của CSKA Moscow của Nga gọi là "khỉ" trong một trận đấu thuộc khuôn khổ giải Champions League của châu Âu diễn ra trên thủ đô của Nga. Tiền vệ người Côte d'Ivoire này ban đầu cảnh báo rằng các cầu thủ da đen sẽ tẩy chay World Cup, nhưng hiện cầu thủ này đang ra sức giải quyết vấn nạn này của Nga trong tư cách là thành viên của nhóm công tác FIFA chống kỳ thị chủng tộc.

"Tôi từng bị đám đông cổ động viên Nga gọi là 'khỉ', thật rất khó khi gặp phải tình huống đó," Toure mới đây phát biểu tại Sân vận động Wembley, nơi FIFA loan báo kế hoạch mới giám sát các hành vi kỳ thị chủng tộc. "Là cầu thủ, bạn muốn thi đấu hết mình, bạn muốn thi đấu đến hết trận, nhưng khi bạn nghe phải những từ ngữ xúc phạm đó, bạn cảm thấy bị tổn thương, và rất khó tập trung."

Trọng tài có quyền dừng trận đấu khi nghe những từ ngữ miệt thị chủng tộc, nhưng họ hiếm khi làm điều đó. Tương tự như vậy, FIFA nhấn mạnh là đội bóng nào liên tục vi phạm về phân biệt chủng tộc sẽ bị loại khỏi giải, nhưng FIFA cũng chỉ dừng lại ở chỗ phạt tiền hoặc bị cấm thi đấu trên sân nhà, hoặc bị thi đấu trên sân không có khán giả.

(Nguồn: AP, Reuters)

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG