Đường dẫn truy cập

Cựu HLV Arrigo Sacchi của Ý bị chỉ trích dữ dội vì phát biểu ‘có nhiều cầu thủ da màu’


Cổ động viên bóng đá Ý
Cổ động viên bóng đá Ý

Cựu huấn luyện viên đội tuyển bóng đá quốc gia Ý Arrigo Sacchi đang bị chỉ trích dữ dội sau khi có tin nói ông đã bình luận rằng “có quá nhiều cầu thủ da màu” trong các đội bóng trẻ ở nước ông. Ông Sacchi hình như đã tỏ ra không hài lòng với con số các cầu thủ nước ngoài trong bóng đá của Italia.

Ông Sacchi, huấn luyện viên đã đưa AC Milan đến hai lần liên tiếp đoạt European Cup, và dẫn dắt đội tuyển quốc gia Ý đến trận chung kết World Cup 1994, đang bị lên án dữ dội sau phát biểu của ông tại lễ trao giải cho bóng đá trẻ ở Tuscany.

Nhật báo La Gazzetta của Italia trích lời ông Sacchi nói rằng “tôi không phải là người có tư tưởng phân biệt chủng tộc, và suốt sự nghiệp huấn luyện viên của tôi chứng minh điều đó, nhưng khi theo dõi giải Viareggio Cup, giải quan trọng nhất của bóng đá trẻ Ý, đã khiến tôi nghĩ rằng có quá nhiều cầu thủ da màu.”

Giải thích với giới truyền thông báo chí sau đó, vị cựu giám đốc câu lạc bộ Real Madrid này, nói: “Đó là sự diễn giải của truyền thông -- một số chứ không phải tất cả -- cứ luôn tìm bới những chuyện riêng.

“Tôi không có gì cần phải đính chính, nếu có sự không thông hiểu và không tin tưởng thì bạn không thể đính chính gì hết.”

Hai lần đưa AC Milan đoạt liên tiếp Cúp Europe vào năm 1988 và 1989 khi trong đội của ông có những cầu thủ nổi tiếng là Frank Rijkaard và Rudd Gullit.

Ông Sacchi viện dẫn hai cầu thủ da đen Hà Lan này trong câu lạc bộ của ông để chứng minh là ông không phân biệt chủng tộc, nhưng ông vẫn lập lại quan điểm là có quá nhiều cầu thủ nước ngoài ở Italia.

Dư luận ở nhiều nước cũng tin rằng có quá nhiều cầu thủ nước ngoài trong các giải bóng đá của một nước, thì bóng đá của nước đó sẽ không thành công trên sân cỏ quốc tế.

Ý đoạt World Cup năm 2006, còn từ đó trở đi đã không qua nổi vòng bảng ở World Cup 2011 và 2014.

Theo các nhà phân tích của tổ chức Quan sát Bóng đá CIES có nhiều uy tín, Ý có tỉ lệ cầu thủ nước ngoài trong các giải bóng đá của nước này cao nhất Âu châu kể từ năm 2009.

Phúc trình phổ biến tháng 11 năm ngoái của tổ chức này nói rằng tỉ lệ cầu thủ không phải người Ý ở nước này tăng từ 42,4% lên thành 54,8%.

Ông Sacchi nói: “Tôi chỉ muốn nói rằng chúng tôi đánh mất niềm tự hào Ý, chúng tôi đang mất niềm tự hào của bóng đá Ý. Trận đấu mà tôi xem hôm nay có đến 4 cầu thủ nước ngoài.”

Đây là vụ tai tiếng mới nhất liên quan đến vấn đề chủng tộc trong bóng đá Ý.

Năm ngoái FIFA đã cấm ông Carlo Tavecchio, người hiện này là chủ tịch liên đoàn bóng đá Ý, hoạt động bóng đá 6 sau khi ông nói đến các cầu thủ Phi châu là “đồ ăn chuối.” Ông đã nói như vậy khi ra vận động tranh cử cho chức chủ tịch Liên đoàn.

XS
SM
MD
LG