Đường dẫn truy cập

FBI công bố video cảnh bắn chết chủ trại ở Oregon


Hai luật sư Michael Arnold (trái) và Lissa Casey, đại diện cho ông Ammon Bundy, phát biểu trước báo giới ở Oregon ngày 27/1/2016.
Hai luật sư Michael Arnold (trái) và Lissa Casey, đại diện cho ông Ammon Bundy, phát biểu trước báo giới ở Oregon ngày 27/1/2016.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ đã công bố đoạn video ghi cảnh bắn chết một trong những người có vũ trang chiếm giữ một khu bảo tồn các loài hoang dã ở bang Oregon tây bắc nước Mỹ.

Phát ngôn viên FBI Greg Bretzing nói việc công bố hình ảnh “phục vụ lợi ích về sự minh bạch” để chống lại những tường trình không chính xác hoặc phóng đại về những gì đã xảy ra trong vụ bắn hạ Robert Finicum.

Đoạn băng do FBI quay từ trên máy bay cho thấy Finicum rời xe với 2 tay giơ lên, nhưng ông Bretzing nói “có ít nhất 2 lần” Finicum đưa tay phải về phía túi trái của áo khoác.

Người phát ngôn cho hay Finicum, một chủ trại ở Arizona, có một khẩu súng ngắn bán tự động 9 ly với đạn đã lên nòng ở trong túi.

Vụ đối đầu gần 1 tháng tại khu bảo tồn giữa chính quyền và nhóm các người chiếm giữ có vũ trang dường như sắp kết thúc.

FBI và cảnh sát bang Oregon nói 2 thành viên của nhóm, Duane Leo Ehmer và Dylan Wade Anderson, đã bị bắt hôm thứ Tư khi họ rời Khu bảo tồn Hoang dã Quốc gia Malheur. Người thứ ba, Jason Patrick, bị bắt sau đó vài giờ. Chính quyền nói những người này đã liên hệ với họ và tự ý ra đầu thú.

Trước đó một ngày, trưởng nhóm người này là Ammon Bundy và 7 thành viên đã bị bắt tại một trạm kiểm soát ở xa lộ.

Vụ đối đầu xảy ra đầu tháng này khi Bundy và các thành viên khác chiếm giữ khu bảo tồn để phản đối việc bỏ tù 2 nhà điền trang địa phương bị kết án vì cố ý gây hỏa hoạn. Họ phản đối cách chính quyền liên bang quản lý đất đai và kêu gọi trả đất cho địa phương quản lý.

VOA Express

XS
SM
MD
LG