Đường dẫn truy cập

Dân quân Oregon và FBI thương thuyết nhằm chấm dứt vụ đối đầu


Ammon Bundy ngồi tại bàn làm việc nơi ông ta đang sử dụng tại Khu Bảo tồn Quốc gia Malheur ở bang Oregon, ngày 22 tháng 1, 2016.
Ammon Bundy ngồi tại bàn làm việc nơi ông ta đang sử dụng tại Khu Bảo tồn Quốc gia Malheur ở bang Oregon, ngày 22 tháng 1, 2016.

Những thủ lĩnh của một nhóm vũ trang chiếm cứ một khu bảo tồn dã sinh quốc gia ở miền đông bang Oregon đã mở những cuộc thương thuyết với những đặc vụ liên bang nhằm chấm dứt vụ đối đầu kéo dài mấy tuần nay.

Thủ lĩnh dân quân Ammon Bundy đã có cuộc gặp ngắn ngủi vào ngày thứ Sáu với một nhà thương thuyết của FBI trong khi nhà chức trách tìm cách giải quyết tranh chấp về những chính sách đất đai của liên bang. Một số bản tin cho hay cuộc gặp ngắn ngủi kết thúc khi Bundy rời đi vì đặc vụ này không chịu nói chuyện với ông ta trước mặt báo giới.

Một bản tin riêng rẽ đăng ngày thứ Bảy trên báo The Oregonian, một tờ báo ở thành phố Portland, cho biết cuộc gặp đột ngột chấm dứt khi Bundy chất vấn thẩm quyền pháp lý của những đặc vụ liên bang hoạt động trong khu vực mà không có sự cho phép của cảnh sát trưởng địa phương.

FBI chưa bình luận gì về cuộc gặp này.

Bundy đã nhiều lần tìm cách đối thoại mặt đối mặt với nhà chức trách liên bang trước những phóng viên.

Hãng tin AP hôm thứ Bảy cho hay nhóm của Bundy sẽ thực hiện một buổi lễ mà trong đó những người theo ông ta sẽ xé hợp đồng chăn thả liên bang kiểm soát việc cho gia súc tiếp cận những vùng đất do liên bang kiểm soát.

Nhóm của Bundy bắt đầu chiếm cứ Khu Bảo tồn Quốc gia Malheur vào ngày 2 tháng 1. Nhóm này nói rằng họ có kế hoạch mở một khu bảo tồn 300 dặm vuông (775 km vuông) cho gia súc trong những tháng tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG