Đường dẫn truy cập

Ukraina dự định ký hiệp định thương mại với EU


Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovich gặp Trưởng ban chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu châu, bà Catherine Ashton tại Kyiv, ngày 10/12/2013.
Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovich gặp Trưởng ban chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu châu, bà Catherine Ashton tại Kyiv, ngày 10/12/2013.
Người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu Châu Catherine Ashton nói Tổng Thống Ukraina Viktor Yanukovych “có ý định” ký thỏa thuận hợp tác thương mại với EU mà ông đã bác bỏ hồi tháng trước, gây ra các cuộc biểu tình quy mô chống đối chính phủ.

Bà Ashton nói chuyện với các nhà báo tại Bruxelles hôm nay, sau khi thảo luận với ông Yanukovych tại thủ đô Kyiv.

Bà nói rằng rõ rệt những khó khăn kinh tế và tài chính trong ngắn hạn của Ukraina có thể được giảm thiểu bằng cách ký thỏa thuận với EU, mang lại cho Ukraina những khoản đầu tư mới từ các nước thành viên của Liên hiệp Âu Châu.

Trong khi đó các cuộc biểu tình chống chính phủ vẫn tiếp diễn, một số người biểu tình kêu gọi chính quyền Ukraina hãy thắt chặt quan hệ với Liên hiệp Âu Châu.

Sau khi cảnh sát chống bạo động dồn về hướng hàng ngàn người biểu tình tại Quảng trường Độc lập của thủ đô Kyiv hôm qua, Hoa Kỳ lên án các hành động của cảnh sát, và cho biết đang cứu xét biện pháp đáp ứng, kể cả một số biện pháp chế tài.

Các thủ lãnh đối lập đã bác lời kêu gọi mở thảo luận của Tổng Thống Yanukovych nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình phản đối quyết định gần đây của ông, rút ra khỏi một thỏa thuận thương mại với Châu Âu, để củng cố các quan hệ với nước Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG