Đường dẫn truy cập

EU, Iran thảo luận hạt nhân


Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên hiệp Âu Châu Catherine Ashton và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif tại Trụ sở Liên hiệp Châu Âu tại Geneva.
Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên hiệp Âu Châu Catherine Ashton và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif tại Trụ sở Liên hiệp Châu Âu tại Geneva.
Tin cho hay nhà ngoại giao hàng đầu của Liên hiệp Âu Châu đã mở các cuộc đàm phán quan trọng với Ngoại trưởng Iran về chương trình hạt nhân của nước này, giữa lúc các thương thuyết gia quốc tế gặp gỡ sang ngày thứ nhì tại Geneva.

Người phát ngôn của bà Catherine Ashton, ông Michael Mann, nói rằng bà và Ngoại trưởng Javad Zarif của Iran đang thương thuyết về những chi tiết trong buổi họp ban sáng, và sẽ gặp nhau lại sau đó.

Bà Ashton đại diện cho nhóm 6 cường quốc gồm có Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức. Các nước này muốn đạt được một thỏa thuận tạm thời, theo đó Iran sẽ đình chỉ một số hoạt động tinh luyện uranim và chấp nhận các cuộc kiểm tra thường xuyên hơn để đánh đổi việc nới lỏng một số biện pháp chế tài.

Trước đó trong ngày hôm nay, Thứ Trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi nói rằng Iran sẽ không đình chỉ chương trình tinh luyện uranium như một phần của bất cứ thỏa thuận nào. Ông còn tuyên bố rằng các cuộc thương thuyết nghiêm túc chỉ có thể diễn ra khi nào niềm tin đã được xây dựng lại giữa hai bên.

Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình hôm nay, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói ông hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận, nhưng thỏa thuận này phải vững chắc và cụ thể.

Ông Fabius nói lập trường của cộng đồng quốc tế có liên quan tới an ninh khu vực, và an ninh của thế giới. Nếu vũ khí hạt nhân vẫn tiếp tục được phổ biến, ngày càng có nhiều nước có vũ khí hạt nhân thì rõ ràng là rất nguy hiểm.

Cho nên các nước có quyền có năng lượng hạt nhân, nhưng không có quyền chế tạo vũ khí hạt nhân.

Vòng đàm phán mới nhất đã khởi sự hôm qua, tiếp tục vòng đàm phán đầu tiên đã kết thúc cách đây 2 tuần lễ. Giới phân tích nói các cuộc đàm phán đó đã thất bại, phần lớn là do Pháp tuyên bố một thỏa thuận sơ khởi đang được cứu xét không đủ mạnh để kiềm hãm chương trình tinh luyện uranium của Iran.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry hôm qua cam kết rằng Hoa Kỳ sẽ không chấp nhận bất cứ thỏa thuận nào cho phép Iran có thêm thời giờ để tăng cường khả năng hạt nhân của mình.

Hôm thứ Ba, Tòa Bạch ốc mô tả các cuộc đàm phán đang diễn ra là “một cơ hội để đình chỉ đà tiến của chương trình hạt nhân Iran, trong khi thử xem liệu một giải pháp toàn diện có thể đạt được hay không.”

Bình luận đó được đưa ra sau khi Tổng Thống Obama yêu cầu các nhà lãnh đạo chính tại Thượng viện hãy khoan đưa ra những biện pháp chế tài mới chống Tehran, trong khi các cuộc đàm phán đang tiếp diễn tại Geneva.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG