Đường dẫn truy cập

EU, Hy Lạp đạt thỏa thuận về kế hoạch cứu nguy tài chính


Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Jeroen Dijsselbloem (trái), Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis (giữa) tại cuộc thảo luận bàn tròn ở Brussels, 20/2/15
Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Jeroen Dijsselbloem (trái), Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis (giữa) tại cuộc thảo luận bàn tròn ở Brussels, 20/2/15

Những bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro hôm thứ Sáu đã nhất trí triển hạn chương trình cho vay cứu nguy tài chính của Hy Lạp thêm bốn tháng nữa, vượt qua một cuộc đối đầu giữa Đức và Hy Lạp.

Các quan chức Hy Lạp dự kiến sẽ trình bày một danh sách những cải cách toàn diện vào ngày thứ Hai cho những thanh tra nợ của nước này đánh giá. Các bên nhận ra rằng duy lý thì có lợi hơn là duy ý thức hệ, theo lời một quan chức EU.

Những chủ nợ châu Âu trước đó đã khẳng định rằng bất kỳ sự triển hạn cho vay nào cũng cần phải có những điều kiện ràng buộc đối với một số những biện pháp ngân sách và cải cách.

Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Jeroen Dijsselbloem, người đứng đầu nhóm các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro, cho biết thỏa thuận này sẽ triển hạn các khoản vay của Hy Lạp thêm bốn tháng nữa. Hy Lạp trước đó đã yêu cầu triển hạn thêm sáu tháng.

Diễn biến mang tính đột phá này đã khiến những chỉ số thị trường chứng khoán toàn cầu tăng lên ở châu Âu và Mỹ.

Việc triển hạn cho vay sẽ cho phép Hy Lạp thanh toán những hóa đơn của mình và tránh được cảnh phá sản và hệ quả từ khu vực đồng euro.

Các nhà lãnh đạo châu Âu hôm thứ Sáu nói trước khi đạt được thỏa thuận rằng, Hy Lạp nên ở lại trong khu vực đồng euro 19 quốc gia, trong khi các bộ trưởng tài chính nỗ lực đạt được một thỏa hiệp.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung tại Paris sau khi hội đàm với Tổng thống Pháp François Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng lập trường của nước bà "kể từ khi bắt đầu chương trình của Hy Lạp" là Hy Lạp vẫn là thành viên của khu vực đồng euro, và nói thêm rằng Berlin "sẽ làm tất cả để tiếp tục con đường này."

Đức, chủ nợ châu Âu chính của Hy Lạp, đã nhiều lần nói rằng bất kỳ sự triển hạn nào đối với những khoản vay phải "gắn liền" với những cải cách mà chính phủ trước đó của Hy Lạp đã nhất trí.

Chính phủ cánh tả của Hy Lạp đã bác bỏ lựa chọn này, nói rằng những điều kiện gắn liền với gói cứu nguy tài chính đã đẩy đất nước vào tình trạng nghèo túng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG