Đường dẫn truy cập

Hy Lạp sẽ xin triển hạn thỏa thuận vay nợ


Bộ trưởng tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis đến cuộc họp với các bộ trưởng tài chính EU tại Hội đồng châu Âu ở Brussels, 17/2/2015.
Bộ trưởng tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis đến cuộc họp với các bộ trưởng tài chính EU tại Hội đồng châu Âu ở Brussels, 17/2/2015.

Hy Lạp chuẩn bị đưa ra yêu cầu triển hạn tối đa là sáu tháng cho gói cứu nguy tài chính hiện thời dành cho Athens, sẽ hết hạn vào ngày 28 tháng 2.

Chính phủ Hy Lạp đã ngỏ ý cho biết là họ muốn triển hạn thỏa thuận vay nợ hơn 270 tỉ đôla không kèm theo những điều kiện thắt lưng buộc bụng mà cựu chính phủ trung hữu của nước này đã đồng ý.

Đức, chủ nợ châu Âu chính của Hy Lạp, đã phản ứng với thái độ hoài nghi, trong khi Ủy ban châu Âu cho biết sẽ chờ đợi đề xuất của Hy Lạp.

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble cho biết không nên tìm cách triển hạn trừ phi Hy Lạp thực hiện những cải cách như họ đã hứa.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew hôm thứ Tư đã điện đàm với Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis và hối thúc ông nỗ lực đạt một thỏa hiệp để triển hạn gói cứu nguy của Hy Lạp kéo dài qua cuối tháng này. Theo một phát ngôn viên, Bộ trưởng Lew nói rằng "thời giờ hiện đang cấp bách."

Ông Lew "hối thúc Hy Lạp tìm một con đường mang tính xây dựng hướng về phía trước trong mối quan hệ đối tác với châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế để xúc tiến dựa trên nền tảng đã có và thúc đẩy tăng trưởng và cải cách." Ông Lew nhấn mạnh rằng sự thiếu vắng một thỏa thuận sẽ gây thêm khó khăn cho Hy Lạp và sự bất định đó không tốt cho châu Âu.

Ông Lew nói với ông Varoufakis rằng ông cũng sẽ hối thúc các chủ nợ quốc tế của Hy Lạp đạt được một thỏa thuận.

Đàm phán giữa Athens và các quan chức châu Âu đã thất bại trong việc đưa tới bất kỳ bước đột phá nào về vấn đề này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG