Đường dẫn truy cập

EU: Cần thêm thời gian để thi hành thỏa thuận hạt nhân Iran


Người đứng đầu chính sách ngoại giao EU Catherine Ashton (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif tại Geneva.
Người đứng đầu chính sách ngoại giao EU Catherine Ashton (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif tại Geneva.
Liên hiệp Châu Âu cho biết cần làm thêm nhiều việc nữa trước khi các cường quốc có thể thi hành thỏa thuận lâm thời về hạt nhân của Iran đã được ký trong tháng trước.

Các giới chức thuộc các nước được gọi là P5+1 và Iran đã gặp nhau 4 ngày trong tuần này ở Vienna để thảo luận chi tiết về thỏa thuận cột mốc này, nhằm ngưng chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy việc giảm bớt những chế tài.

Một phát ngôn viên của bà Catherine Ashton người đứng đầu chính sách ngoại giao EU ngày hôm nay gọi những cuộc thảo luận là “dài và chi tiết.”

Tuy nhiên, ông nói hiện đã rõ là cần làm thêm nhiều việc nữa vì “sự phức tạp về kỹ thuật của những vấn đề được thảo luận.” Ông không cho biết thêm chi tiết.

Phát ngôn viên nói hiện sẽ có “những cuộc tham khảo tại thủ đô các nước, với hy vọng là những cuộc thảo luận về kỹ thuật sẽ sớm tiếp tục” để biến thỏa thuận thành một kế hoạch hành động cụ thể.

Thỏa thuận đạt được vào ngày 24 tháng 11 vừa qua được xem như là một bước đầu tiến đến một thỏa thuận toàn diện nhằm giải quyết những quan ngại của phương Tây là Iran đang nỗ lực chế bom hạt nhân, điều Tehran phủ nhận.

Các giới chức Iran và Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Anh, Trung Quốc và Nga gặp nhau tại trụ sở Vienna của cơ quan hạt nhân Liên hiệp quốc.

Cơ quan này đóng một vai trò chính yếu trong việc kiểm chứng xem Tehran có thi hành phần việc của nước này trong thỏa thuận lâm thời hay không.

Kết quả của những cuộc họp này hy vọng sẽ xác định được khi nào Iran ngưng các hoạt động hạt nhân nhạy cảm nhất và khi nào Iran được giảm bớt những chế tài được hứa hẹn.

Theo thỏa thuận, Iran cam kết hạn chế việc làm giàu uranium trong 6 tháng và không tiến hành thêm nữa tại các cơ sở Fordo, Natanz và Arak.

Iran cũng sẽ trung lập hoá kho uranium được tinh chế ở mức trung bình—mức này dễ dàng được chuyển thành mức có thể chế được bom hạt nhân—và cho phép các cuộc thanh sát tường tận hơn của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG