Đường dẫn truy cập

ĐGH Phanxicô ‘tuyển’ Messi, Maradona đấu ‘trận hòa bình cho Gaza’


Theo trông đợi, Lionel Messi sẽ tham gia trận cầu hòa bình này.
Theo trông đợi, Lionel Messi sẽ tham gia trận cầu hòa bình này.

Kết hợp lòng yêu chuộng hòa bình với tình yêu bóng đá, Ðức giáo hoàng Phanxicô dự trù sẽ tổ chức một trận đấu bóng đá biểu diễn, với sự tham dự của các ngôi sao bóng đá thế giới, để cổ xúy cho giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng đang diễn ra trên Dải Gaza.

“Trận cầu cho hòa bình” sẽ diễn ra vào ngày 1 tháng 9 trên sân vận động Olympic ở Rome.

Trong số các ngôi sao thượng thặng thế giới, cả đang tỏa sáng trên sân cỏ lẫn đã giải nghệ, theo trông đợi sẽ tham gia trận cầu hòa bình này có các siêu sao Argentina: Diego Maradona và Lionel Messi. Maradona nói với truyền thông Argentina rằng Ðức giáo hoàng đã gọi điện thoại riêng cho ông và mời ông thi đấu “trận đấu cho hòa bình giữa Israel và Palestine.” Ðức giáo hoàng cũng đã gọi điện thoại cho Messi để mời ngôi sao đồng hương này tham gia trận đấu.

Quỹ Pupi Foundation, một tổ chức từ thiện do cựu tuyển thủ bóng đá Argentina Javier “Pupi” Zanetti thành lập, cùng với Giáo hoàng Học viện về Khoa học Xã hội sẽ phối hợp tổ chức tổ chức trận đấu bóng đá toàn ngôi sao này.

Ngôi sao Neymar của Brazil theo trông đợi cũng sẽ tham gia trận đấu, cùng với Youssi Benayoun - một ngôi sao của đội tuyển quốc gia Israel. Và sẽ có cựu ngôi sao Ý Robert Baggio - một tín đồ Phật giáo nổi tiếng, và cựu ngôi sao Pháp Zinedine Zidane - một tín đồ Hồi giáo.

Một người phát ngôn của Pupi Foundation không muốn nêu tên nói “trận đấu này không phải là tiền bạc, mà ý nghĩa của nó là nơi mở ra mọi người có thể tham gia.”

Ðức giáo hoàng cũng đã gọi điện thoại cho Messi để mời ngôi sao đồng hương này tham gia trận đấu.
Ðức giáo hoàng cũng đã gọi điện thoại cho Messi để mời ngôi sao đồng hương này tham gia trận đấu.

Giới chức này cho biết thêm rằng số tiền thu được từ sự kiện này sẽ được trao cho quỹ Scholas Occurrentes, một tổ chức được Ðức giáo hoàng bảo trợ cho mục đích nâng cao tiêu chuẩn giáo dục trên toàn thế giới, và cho Quỹ Pupi Foundation cho mục đích thăng tiến các giá trị gia đình và quyền trẻ em.

Sáng kiến tổ chức trận cầu cho hòa bình này ban đầu được Ðức giáo hoàng trao đổi với ông Zanetti hồi tháng 4 năm ngoái khi ông Zanetti gặp Ðức giáo hoàng ở Rome. Tuy nhiên cuộc xung đột đang diễn ra trên Dải Gaza giữa Israel và nhóm Hamas của người Palestine càng thôi thúc trận cầu diễn ra.

Hồi tháng Năm, Ðức giáo hoàng Phanxicô đã mời Tổng thống Israel Shimon Peres và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tham dự lễ cầu nguyện “thượng đỉnh” tại Vatican cho hòa bình Trung Ðông.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG