Đường dẫn truy cập

Đức Giáo hoàng hối thúc ông Putin ‘nỗ lực chân thành’ về vấn đề Ukraine


Tổng thống Nga Vladimir Putin và theo sau là Thủ tướng Ý Matteo Renzi, trái, thăm hội chợ thế giới Expo 2015 ở Milan, 10/6/2015.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và theo sau là Thủ tướng Ý Matteo Renzi, trái, thăm hội chợ thế giới Expo 2015 ở Milan, 10/6/2015.

Đức Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đang có chuyến thăm nước Ý, "nỗ lực chân thành" để mang lại hòa bình cho miền đông Ukraine bị chiến tranh tàn phá.

Một thông cáo của Tòa thánh Vatican công bố hôm thứ Tư sau một cuộc hội kiến kéo dài một giờ đồng hồ cho biết Đức Giáo hoàng nhấn mạnh phải "dốc sức" kết thúc cuộc nổi loạn mà thành phần ly khai thân Nga khơi mào 14 tháng trước. Gần 6.500 người đã thiệt mạng trong chiến sự.

Thông cáo cũng cho biết hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về tầm quan trọng của việc tạo ra một bầu không khí đối thoại và rằng "tất cả các bên cam kết sẽ tuân thủ thỏa thuận [ngừng bắn] Minsk" được Nga, Ukraine, Pháp và Đức ký hồi tháng 2. Các quan sát viên quốc tế nói rằng thỏa thuận thường xuyên bị vi phạm.

Điện Kremlin đã nhiều lần phủ nhận những cáo buộc của phương Tây rằng Nga vũ trang thành phần ly khai và điều binh lính Nga qua biên giới để chiến đấu. Nga một mực nói rằng những chiến binh người Nga được nhìn thấy hoặc bị bắt ở miền đông nói tiếng Nga là quân tình nguyện.

Ông Putin gặp gỡ Đức Giáo hoàng sau khi hội kiến Thủ tướng Ý Matteo Renzi tại thành phố Milan.

Ý thể hiện sự ủng hộ vững chắc đối với những biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow vì vai trò của Nga tại Ukraine, và ông Renzi hôm thứ Tư nói về "những lập trường khác nhau" về một số vấn đề, trong khi ca ngợi "tình hữu nghị truyền thống" giữa hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG